Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ, Bắc Triều Tiên dự trù mở thêm các cuộc đàm phán


Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng sau cửa sổ trong lúc binh sĩ Nam Triều Tiên (trước) canh gác trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm, ngày 21/7/2010
Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng sau cửa sổ trong lúc binh sĩ Nam Triều Tiên (trước) canh gác trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm, ngày 21/7/2010

Các sĩ quan quân đội của Bắc Triều Tiên và bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc ở Nam Triều Tiên sẽ mở thêm một vòng đàm phán nữa. Vòng thảo luận này diễn ra vào lúc chính phủ Nam Triều Tiên kêu gọi phóng thích một tàu đánh cá của Nam Triều Tiên và đoàn ngư phủ 7 người đi trên tàu mà Bắc Triều Tiên đã bắt giữ. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các cấp đại tá của hai bên sẽ găp nhau trong Vùng Phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên vào sáng thứ ba.

Đây sẽ là cuộc họp lần thứ tư trong một loạt các cuộc thảo luận mới đây nhằm mở đường cho một cuộc họp giữa các vị tướng lãnh của Bộ Chỉ huy Liên hiệp quốc, do Hoa Kỳ đứng đầu, và quân đội Bắc Triều Tiên. Các vị tướng lãnh tại cuộc họp đó dự trù sẽ thảo luận vụ chìm một chiếc tàu của hải quân Nam Triều Tiên trong vùng Hoàng Hải.

Cùng với các chính phủ khác, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã quy trách cho một ngư lôi của Bắc Triều Tiên về vụ chìm tàu chiến Cheonan vào ngày 26 tháng 3. Bình Nhưỡng không chịu nhận trách nhiệm về vụ này.

Một mối quan ngại mới đối với Nam Triều Tiên là số phận của đoàn ngư phủ 7 người trên một chuyến tầu đánh bắt mực. Bắc Triều Tiên đã bắt giữ tầu này hôm chủ nhật ngoài khơi duyên hải phía đông.

Một người phát ngôn của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Chun Hae-sung, nói rằng cho đến nay, đã không có thông tin liên lạc từ phía miền Bắc về các ngư phủ này.

Ông Chun cho biết hôm Chủ nhật, Seoul đã yêu cầu Bình Nhưỡng mau chóng phóng thích những người vừa kể theo đúng luật pháp và tập tục quốc tế.

Đội tuần duyên Nam Triều Tiên nói rằng miền Bắc đã thẩm vấn 4 người Nam Triều Tiên và 3 người Trung Quốc trên chiếc tàu này vì cáo buộc vi phạm đặc khu kinh tế của Bình Nhưỡng.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói chiếc tàu và đoàn ngư phủ đã bị đưa đến cảng Songjin của Bắc Triều Tiên.

Năm ngoái, Bắc Triều Tiên bắt giữ 4 ngư phủ Nam Triều Tiên vì đã xâm nhập hải phận của họ một cách bất hợp pháp. Một tháng sau những người này đã được thả.

Sự cố mới này xảy ra sau khi Bắc Triều Tiên đưa ra những lời đe dọa trả đũa Nam Triều Tiên về các cuộc tập trận của hải quân nước này trong mấy tuần vừa qua.

Cuộc thao diễn mới nhất kết thúc hôm nay, bao gồm tập trận chống tàu ngầm. Các giới chức Nam Triều Tiên nói cuộc tập trận này nhằm gửi đi một thông điệp để Bắc Triều Tiên chớ nên có thêm các hành động khiêu khích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG