Đường dẫn truy cập

Mỹ thất vọng về cam kết của Bắc Triều Tiên về bán đảo phi hạt nhân


Một nhà ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ tuyên bố thái độ của Bắc Triều Tiên hồi gần đây cho thấy chế độ bí mật này không chuẩn bị trở lại các cuộc thương thảo về chương trình hạt nhân của họ.

Ông Robert Einhorn, cố vấn đặc biệt của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về vấn đề kiểm soát vũ khí và cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, đưa ra nhận định vừa kể trong một cuộc họp báo tại Tokyo hôm nay.

Ông cho biết các hành động vừa qua của Bình Nhưỡng nêu lên nghi vấn mà ông gọi là các nghi vấn về pháp lý, rằng liệu Bình Nhưỡng có cam kết loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên hay không.

Cũng trong ngày hôm nay, tin từ thông tấn xã Yonhap của Nam Tiều Tiên nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa vào danh sách đen 3 giới chức tài chánh Bắc Triều Tiên bị nghi điều hành lý các quỹ bí mật cho lãnh tụ kim Jong Il.

Thông tấn xã Yonhap cho biết họ lấy tin này từ một nguồn tin không nêu danh tánh trong chính phủ.

Tin cũng trích thuật lời nói rằng Hoa Kỳ có bằng chứng là 9 cơ sở tài chánh Bắc Triều Tiên đang hoạt động ở nứơc ngoài và trong đó có ít nhất là hai công ty thương mại, đã sử dụng những hoạt động phi pháp của chế độ Bình Nhưỡng, trong đó có có việc mua bán vũ khí qui ước, hàng hóa xa xỉ và in tiền giả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG