Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ bác thành phần hội thẩm đoàn trong vụ xử Abdulmutallab


Bức phác họa phiên tòa tại Detroit bị can Abdulmutallab (trái) bên cạnh là luật sư Chambers
Bức phác họa phiên tòa tại Detroit bị can Abdulmutallab (trái) bên cạnh là luật sư Chambers

Một thẩm phán Mỹ đã bác một thành viên của hội thẩm đoàn trong vụ án xử một thanh niên Nigeria bị cáo buộc là âm mưu phá hủy một máy bay Mỹ bằng cách kích nổ bom giấu trong quần lót hồi năm 2009.

Thẩm phán Nancy Edmund tại Detroit hôm thứ Năm gạt một phụ nữ sanh quán tại Nigeria, không cho bà gia nhập hội thẩm đoàn, vài phút sau khi các công tố viên và luật sư biện hộ đồng ý chọn một hội thẩm đoàn gồm 12 người và 4 người dự khuyết.

Thẩm phán Edmunds nói có một vấn đề liên quan tới người phụ nữ Nigeria, song không nêu rõ chi tiết.

Công tố viện và luật sư đã bỏ ra 2 ngày để phỏng vấn hơn 40 ứng viên có khả năng được chọn vào hội thẩm đoàn trong vụ xử bị cáo Umar Farouk Abdulmutallab, người được biết tiếng là “tay đánh bom quần lót”.

Hôm thứ Năm họ nhanh chóng chọn 12 ứng viên vào đoàn hội thẩm và 4 ứng viên dự khuyết, lúc đó không có ai phản đối trường hợp người phụ nữ Nigeria.

Các quy định của tòa đòi thay thế bà với một ứng viên dự khuyết và chọn một nhân vật mới. Phiên tòa khai mạc được ấn định vào ngày 11 tháng 10.

Abdulmutallab bị truy tố về nhiều tội kể cả đồng lõa để thực hiện một âm mưu khủng bố liên quan đến sự kiện ngày 25 tháng 12 năm 2009 trên một chuyến bay từ Amsterdam đến Detroit.

Hàng khách trên chuyến bay đã chế ngự thanh niên Nigeria sau khi đương sự không kích nổ được các chất nổ.

Abdulmutallab tự bênh vực trong vụ án nhưng một luật sư do tòa chỉ định đã đặt ra hầu hết những câu hỏi với ban hội thẩm.

Luật sư Anthony Chambers viết thư cho tòa án hôm thứ Tư than phiền rằng hầu hết những người có triển vọng được chọn vào ban hội thẩm đều cảm thấy “phẫn nộ, đau đớn và muốn trả thù“ bị cáo.

Abdulmutallab đã nổi giận vài lần trước tòa hôm thứ Ba giữa lúc tiến trình chọn ban hội thẩm bắt đầu.

Đương sự tuyên bố trung thành với al-Qaida và nói giáo sĩ Anwar al-Awlaki, sinh quán ở Mỹ và có lập trường cực đoan, vẫn còn sống.

Các giới chức Hoa Kỳ và Yemen cho biết Awlaki đã bị hạ sát trong một cuộc không kích tại Yemen tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG