Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ quyết định sử dụng năng lượng sạch


Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus cho biết rồi ra một nửa số năng lượng mà Hải quân Mỹ sử dụng sẽ đến từ những nguồn thay thế
Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus cho biết rồi ra một nửa số năng lượng mà Hải quân Mỹ sử dụng sẽ đến từ những nguồn thay thế

Các chuyên gia môi trường từ lâu vẫn than phiền là nếu giá xăng dầu vẫn tương đối không cao mấy thì không có động lực gì để thúc đẩy người ta phải tìm kiếm nguồn năng lượng sạch thay thế để sử dụng cho các phương tiện giao thông vận chuyển. Nhưng giá xăng dầu không phải là lý do duy nhất để chuyển đổi sang năng lượng xanh, sạch. Hải quân Hoa Kỳ cho hay họ đang đưa ra quyết định chiến thuật để tìm ra những loại năng lượng sạch thay thế. Thông tín viên Rebecca Ward tường thuật về cuộc nói chuyện với Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ về những thí nghiệm mới nhất về năng lượng sinh học.

Hiện nay Hải quân Mỹ đang sử dụng năng lượng sạch để vận chuyển. Các máy bay phản lực, tàu bè và gần đây nhất là trực thăng cũng sử dụng năng lượng sinh học chế từ hạt cải (mù tạt) và tảo.

Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Ray Mabus cho biết rồi ra một nửa số năng lượng mà Hải quân Mỹ sử dụng sẽ đến từ những nguồn thay thế:

“Chúng tôi dự tính đến năm 2012 sẽ có một hạm đội tấn công sử dụng năng lượng thay thế, bất kể là loại nào. Chúng tôi gọi hạm đội đó là “đại hạm đội xanh“ như chúng tôi gọi chiếc phản lực cơ F-18 Hornet sử dụng năng lượng sinh học là Hornet Xanh. Vì thế chúng tôi đang tiến theo chiều hướng rất thực tế.”

Hải quân Mỹ đã thí nghiệm thành công về năng lượng sinh học để chạy nhiều loại phi cơ và tàu bè. Ông Bộ trưởng Mabus cho biết Hải quân Mỹ không tính đến chuyện mua tầu bè, xe cộ hay máy bay chạy bằng năng lượng thay thế, mà thay vào đó, hải quân Mỹ đang tìm những loại nhiên liệu có thể sử dụng cho tàu bè, phi cơ hiện có. Ông cho biết:

“Chúng tôi đã chứng nhận cho phi cơ F-18, máy bay trực thăng và giang đỉnh dùng nhiên liệu sinh học. Chúng tôi đang thí nghiệm với những loại tàu bè, máy bay chiến đấu khác. Bởi vì đây là những thứ mà chúng tôi sẽ có nhiều nhất trong 10 năm tới, và nếu chúng tôi đạt được mục tiêu là sản xuất một nửa số năng lượng sử dụng từ các nguồn sinh học, thì chúng tôi phải dùng năng lượng thay thế đó cho các loại trang thiết bị mà chúng tôi có. "

Theo Bộ trưởng Hải quân Mabus thì sử dụng nhiên liệu sạch hơn có thể tốt cho môi trường và kinh tế. Nhưng động cơ thúc đẩy để tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế cũng còn là một động thái chiến lược nữa:

“Chúng ta mua nhiên liệu từ những nơi mà tình hình có nguy cơ giao động nhất trên thế giới. Chúng ta không để cho họ đóng tàu bè và sản xuất máy bay cho chúng ta, nhưng chúng ta lại lệ thuộc vào họ mới sử dụng được các tàu bè hay máy bay của chúng ta vì chúng ta mua nhiên liệu của họ. Chúng ta cũng có lý do chiến thuật để sản xuất năng lượng sinh học vì đưa được một ga-lông xăng đến cho tiền phương của thủy quân lục chiến của chúng ta tại Afghanistan rất khó khăn, tốn kém và nguy hiểm. Và quả thực trong một thống kê tôi mới được nghe cho biết quân đội đã thiệt mất 1.000 người trong việc canh gác, bảo vệ các đoàn xe chuyên chở nhiên liệu trong suốt khoảng thời gian bắt đầu cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan cho đến nay.”

Không cần biết là được sản xuất từ tảo, gỗ vụn hay hạt cải, năng lượng sinh học không phải rẻ. Số năng lượng mà Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng chiếm tới 1% tổng số năng lượng tiêu thụ tại Hoa Kỳ. Vì vậy khi mà nhu cầu năng lượng sạch của hải quân tăng lên, thì giá của loại năng lượng thay thế có thể sẽ hạ cho mọi người. Ông giải thích:

“Thường thì quân đội Mỹ đưa ra những công nghệ tiên phong, rồi sau đó mọi người mới theo chân. Tôi cho rằng nếu chúng ta sử dụng nhiều năng lượng sạch thì chúng ta có thể tạo một thị trường và đẩy giá xuống thấp, và bảo đảm rằng cơ sở hạ tầng phải được xây dựng. Sau đó thì điều kiện thật dễ dàng để tiến vào một nền kinh tế to lớn hơn và đưa loại năng lượng này ra thị trường bên ngoài phạm vi của quân đội.”

Còn bây giờ hải quân Hoa Kỳ đang sử dụng loại nhiên liệu sinh học pha trộn với các sản phẩm dầu hỏa. Lý do có chừng 50% dầu hỏa trong loại năng lượng này là để làm trơn động cơ. Nhưng theo Bộ trưởng Hải quân Mabus cho biết thì với công cuộc nghiên cứu được tiếp tục, rồi ra năng lượng sinh học có thể tự cung cấp đủ lượng nhớt để làm trơn máy móc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG