Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ phản đối 'một giải pháp cho tất cả' Trung Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đọc một trong những bài diễn văn đầy đủ nhất từ trước tới nay của chính quyền Tổng thống Obama về những thay đổi gần đây ở Trung Đông. Bà nói rằng nước Mỹ ủng hộ mạnh mẽ tiến trình dân chủ hóa ở khu vực này, nhưng phản đối điều mà bà gọi là “một giải pháp cho tất cả các nước”. Mời quí vị theo dõi bài tường trình chi tiết của thông tín viên đài VOA Jerome Socolovsky từ Washington.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã phát biểu tại Diễn đàn Thế giới Hồi giáo – Hoa Kỳ, một hội nghị thường niên lần đầu tiên được tổ chức tại Washington.

Cử tọa gồm có những quan khách và phái đoàn của các lãnh đạo doanh nghiệp từ các nước Hồi giáo cũng như các cựu giới chức ngoại giao Mỹ.

Bà Clinton phát biểu trước các cử tọa rằng điều mà bà gọi là 'một mùa đông dài của Ả Rập' đã bắt đầu tan băng.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Lần đầu tiên trong nhiều thập niên, hiện đang có một cơ hội thực sự cho sự thay đổi lâu dài. Một cơ hội thực sự cho người dân để tiếng nói của họ được lắng nghe và những ưu tiên của họ được giải quyết.”

Bà nói rằng những người Ả Rập trẻ tuổi đã chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ có cùng chung ước vọng cơ bản của loài người về tự do, phẩm giá và cơ hội.

Bà Clinton nói: "Tuy nhiên những người trẻ tuổi đã kế thừa một khu vực mà về nhiều mặt vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng những nguyện vọng ngày càng nhiều của họ.”

Bà nhận định rằng tình trạng thất nghiệp, nghèo đói, tham nhũng và thiếu các quyền cho phụ nữ cũng như những nhóm người thiểu số là những yếu tố đang gây trở ngại cho khu vực này.

Bà Clinton nói rằng Tổng thống Barack Obama sẽ có một bài diễn văn quan trọng trong những tuần lễ tới đây về Trung Đông.

Bà ngoại trưởng nói rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã định hướng lại chính sách của Hoa Kỳ và Trung Đông để tập trung nhiều hơn vào người dân và tập trung ít hơn vào các chính phủ ở đó. Tuy nhiên bà nói rằng việc đáp ứng đối với những phong trào dân chủ ở khu vực đó sẽ khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh của từng nước.

Bà Clinton nói tiếp: "Chúng tôi hiểu rằng một “phương pháp chung cho tất cả các nước” là không hợp lý tại một khu vực đa dạng như vậy vào một thời điểm bất định như vậy.”

Chính quyền của Tổng thống Obama đã bị chỉ trích vì đã lặng thinh trước ước vọng dân chủ ở một số nước như Ả Rập Saudi và một số nước vùng Vịnh, nơi lợi ích của Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ muốn phát triển những mối liên kết mạnh mẽ hơn với chính người dân tại đó bằng việc đầu tư hàng tỷ đôla vào lĩnh vực tư nhân và hỗ trợ kinh tế để giúp các nền dân chủ chuyển tiếp vượt qua những thách thức ban đầu.

Tuy nhiên bà nói rằng lợi ích cốt lõi của Mỹ không thay đổi. Bà nói rằng những lợi ích đó gồm việc giải quyết những cuộc xung đột kéo dài, cổ vũ cho nhân quyền, chống lại mối đe dọa của Iran và đánh bại al-Qaida cũng như các nhóm cực đoan khác.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG