Đường dẫn truy cập

Mỹ nỗ lực ngăn chặn việc bán vũ khí bất hợp pháp sang Mexico


Mỹ nỗ lực ngăn chặn việc bán vũ khí bất hợp pháp sang Mexico
Mỹ nỗ lực ngăn chặn việc bán vũ khí bất hợp pháp sang Mexico

Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói rằng các nỗ lực nhằm ngăn chận, không để súng ống của Mỹ được sử dụng trong cuộc chiến tranh ma túy tại Mexico đã gặp nhiều trở ngại vì những thất bại của một cơ quan liên bang có nhiệm vụ theo dõi và tịch thu các vũ khí liên hệ.

Một phúc trình của Văn phòng Tổng Thanh Tra thuộc Bộ Tư Pháp nói rằng Cơ quan đặc trách kiểm soát Rượu, Thuốc Lá, Võ khí và Chất nổ, gọi tắt là “ATF” có những nhược điểm đáng kể trong kế hoạch nhằm chặn đừng các hoạt động buôn lậu võ khí xuyên biên giới.

Phúc trình vừa kể chỉ trích “Dự án Chống những kẻ Buôn Lậu Võ Khí” của cơ quan ATF, là nhắm vào cá nhân một số người buôn võ khí, không mấy quan trọng, thay vì nhắm vào những nhà buôn lậu vũ khí, hay chuyển lậu vũ khí có quy mô hoạt động lớn hơn.

Phúc trình này còn nói rằng, ATF không nhất quán trong công tác chia sẻ các thông tin chiến lược với các đối tác tại Mexico và tại Hoa Kỳ.

Để đáp lại lời chỉ trích này, Phó giám đốc ATF, là ông Kenneth Melson, nêu lên một số thành tích của cơ quan này. Chẳng hạn như tăng con số các vụ điều tra về những nghi can buôn lậu và các nhà buôn súng.

Ông Melson nói cơ quan ATF quyết tâm xây dựng trên những thành công ấy, và cải thiện chương trình chống các hoạt động buôn lậu vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG