Đường dẫn truy cập

Huy chương Danh dự cho 1 quân nhân Mỹ hy sinh trong chiến tranh VN


Chiến tranh Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã trao Huy chương Danh dự, hình thức vinh danh cao nhất trong quân đội, cho thân nhân của một binh sĩ thiệt mạng trong một công tác bí mật thời chiến tranh Việt Nam.

Tại buổi lễ ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, Tổng thống Obama đã trao huy chương này cho các con của cố Thượng sĩ nhất Không quân Richard L. Etchberger, hy sinh tại mặt trận vào tháng 3 năm 1968.

Là một chuyên viên về radar, đơn vị của Thượng sĩ nhất Etchberger bị địch quân tấn công trong lúc ông tham gia một công tác bí mật trên một đỉnh núi của Lào.

Ông cố gắng chống trả trong lúc chờ máy bay trực thăng đến. Ông đã phơi mình trước lằn đạn của địch quân trong lúc giúp đỡ các đồng đội bị thương lên máy bay và là người sau cùng lên máy bay. Ông bị trúng đạn và sau đó qua đời vì vết thương quá nặng.

Tổng thống Obama nói với gia đình người quá cố tấm huy chương là sự biết ơn của cả nước Mỹ đối với Thượng sĩ nhất Etchberger.

Vì tính chất bí mật của công tác, gia đình ông không được biết các chi tiết và ông cũng không được vinh danh, cho tới khi công tác đó được giải mật, ít nhất 20 năm sau khi ông chết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG