Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sử dụng máy bay không người lái Predator ở Libya


Máy bay không người lái Predator của Hoa Kỳ
Máy bay không người lái Predator của Hoa Kỳ

Ngũ Giác Đài cho hay Hoa Kỳ giờ đã được phép sử dụng loại máy bay không người lái Predator có vũ trang ở Libya như một phương tiện nữa để chấm dứt cuộc xung đột tại đó. Sớm hôm qua, Ngoại trưởng Hillary Clinton và người tương nhiệm Hà Lan Uri Rosenthal đã họp tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để thảo luận các phương sách khác nhằm chấm dứt bạo lực.

Tại Ngũ Giác Đài ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cho các phóng viên biết Tổng thống Barack Obama đã chuẩn thuận việc sử dụng máy bay không người lái Predator ở Libya.

Bộ trưởng Gates: “Tôi cho rằng hôm nay có thể là chuyến xuất phát làm nhiệm vụ đầu tiên của máy bay (Predator), nên tôi nghĩ rằng, phương tiện này sẽ giúp cho chúng ta một khả năng chính xác nào đó.”

Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân James Cartwright giải thích các lợi ích của các máy bay không người lái có vũ trang.

Tướng Cartwright nói: “Khả năng bay thấp hơn của loại máy bay này sẽ giúp (chúng ta) thấy rõ hơn các mục tiêu cụ thể, hiện đã bắt đầu chui sâu trong các vị trí phòng thủ. Các máy bay này đặc biệt phù hợp với các khu vực đô thị nơi chúng ta có thể gây ra thiệt hại phụ ở mức thấp, vì thế, điều rõ ràng là chúng ta cố gắng xử lý thiệt hại phụ ấy, nhưng đấy là kế hoạch tốt nhất mà ta có thể đạt được mục tiêu.”

Ông Cartwright cho biết các chuyến bay đầu tiên xuất phát hôm qua, nhưng thời tiết xấu nên các máy bay không người lái không hoạt động cả ngày.

Sớm hôm qua, Ngoại trưởng Clinton gặp người đồng nhiệm Hà Lan Rosenthal tại Bộ Ngoại giao. Cùng phát biểu sau cuộc gặp, bà Clinton nói hai bên đồng ý rằng thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm bảo vệ thường dân Libya vẫn là điều tối quan trọng.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Binh sĩ của Đại tá Gadhafi tiếp tục các cuộc tấn công ác liệt, bao gồm cả việc vây hãm Misrata. Thậm chí có tin lực lượng của Gadhafi đã sử dụng cả bom chùm để chống lại chính người dân nước mình. Trước hành động vô nhân đạo này, cộng đồng quốc tế phải đoàn kết trong quyết tâm của chúng ta.”

Bà Clinton nói trong khi Hoa Kỳ hết sức hối tiếc về mọi tổn thất sinh mạng, bà đặc biệt đau buồn về cái chết của hai phóng viên hôm thứ Tư.

Đạo diễn phim kiêm nhiếp ảnh gia chiến trường người Anh từng được đề cử giải Oscar Tim Hetherington, và Chris Hondros, một người Mỹ làm việc cho Getty Images, đã thiệt mạng vì một quả đạn phóng lựu tại Misrata, cứ điểm chính của phe nổi dậy ở miền tây Libya.

Ngoại trưởng Hà Lan đã gọi hai người là ‘hai phóng viên xuất sắc’.

Ngoại trưởng Rosenthal nói: “Đây là một phần của thảm kịch nhân loại, một thảm kịch nhân đạo ở Libya, một thảm kịch rõ ràng không thể chấp nhận được. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi là một đối tác tích cực trong chiến dịch mang tên Unified Protector của NATO, và đó cũng chính là lý do vì sao chúng tôi cũng cung cấp cứu trợ nhân đạo bất cứ khi nào cần thiết. Cùng với Hoa Kỳ, hiện chúng tôi thực sự quan ngại về tình hình tại Misrata.”

Bà Clinton gọi cuộc xung đột ở Misrata là một 'cuộc chiến đô thị rất tàn bạo', và bà cũng nói rằng chế độ Gadhafi nhắm mục tiêu trực tiếp vào thường dân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Nhưng các chiến binh đối lập đang cầm cự trước cuộc tấn công dồn dập, và phần lớn, đó là nhờ chúng ta đã buộc máy bay của Gadhafi không thể hoạt động trên không. Chúng ta nhắm mục tiêu vào mọi phương tiện lớn mà chúng ta nghĩ rằng là của bọn chúng để dùng trong việc chống lại phe đối lập và dân thường đang tìm cách đứng lên chống lại ông ta.”

Bà Clinton nói thêm rằng các đánh giá cho thấy đại đa số các chiến binh đối lập là thanh niên chưa từng tham gia vào các hoạt động như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG