Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Mỹ đồng ý về việc di dời căn cứ không quân


Hoa Kỳ và Nhật Bản quyết định duy trì một thỏa thuận ký năm 2006 về việc dời vị trí của một căn cứ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ trên đảo Okinawa, bất chấp những hứa hẹn trước đó của thủ tướng Nhật Bản là sẽ dời luôn căn cứ này ra khỏi đảo Okinawa.

Trong một tuyên bố chung hôm nay, Hoa Kỳ và Nhật Bản nói rằng căn cứ không quân Futenma sẽ được chuyển đến Camp Schwab, một khu vực ít dân cư hơn trên đảo Okinawa. Sự hiện diện của căn cứ quân sự này lâu nay đã khiến cho cư dân địa phương tức giận. Họ bất bình về tiếng ồn, ô nhiễm, và những hành động vi phạm luật pháp có dính líu đến các quân nhân Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Yuko Hatoyama đã thảo luận về vấn đề này qua điện thoại vài giờ đồng hộ trước khi loan báo được phổ biến.

Tòa Bạch Ốc nói rằng hai nhà lãnh đạo "bày tỏ sự hài lòng" về những tiến bộ đạt được trong quá trình giải quyết vấn đề này.

Nhưng quyết định đã gây ra bất đồng trong liên minh nắm quyền. Thủ tướng Hatoyama đã sa thải một trong các thành viên nội các vì từ chối chấp nhận thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG