Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ tìm cách hàn gắn rạn nứt trong quan hệ với Nhật


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell (phải) gặp gỡ tân Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto tại Tokyo, ngày 10/3/2011
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell (phải) gặp gỡ tân Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto tại Tokyo, ngày 10/3/2011

Người đứng đầu bộ phận phụ trách các vấn đề liên quan đến Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bị bãi chức vì nhiều người cho là ông đã đưa ra những lời nhận định khiến nhiều người ở Okinawa tức giận. Trong khi đó, một vị trợ lý ngoại trưởng đã đưa ra lời xin lỗi cá nhân ngày hôm nay trước ngoại trưởng Nhật Bản liên quan đến những tin tức về những lời nhận định này. tường trình Từ văn phòng Đông Á của đài VOA ở Seoul, thông tín viên Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã có hành động nhằm giảm thiểu tác hại để hàn gắn một sự rạn nứt bất ngờ trong mối quan hệ với một đồng minh chính trị và quân sự lâu đời của họ là Nhật Bản.

Người đứng đầu bộ phận đặc trách các vấn đề liên quan đến Nhật Bản của bộ này, ông Kevin Maher, đã bị bãi chức vì những lời bình luận mà nhiều người cho rằng ông đã đưa ra trong một buổi thuyết giảng không chính thức.

Tin tức cho hay ông Maher đã nhận định rằng các chính trị gia ở Okinawa là những bậc thầy trong việc “sử dụng các thủ đoạn” và “dọa nạt để đạt được mục đích” và nói rằng người dân ở đó quá lười biếng đến nỗi không muốn trồng rau. Bài giảng trước các sinh viên tại trường đại học American University ở Washington đã được đưa ra cách đây 3 tháng, nhưng những ghi chép về các nhận định của ông Maher - mà ông nói là không chính xác – mới chỉ được công chúng biết đến trong tuần này.

Okinawa hiện là nơi đồn trú của nhiều cơ sở quân sự Hoa Kỳ ở Nhật Bản. Các cuộc thương nghị khó khăn đang được xúc tiến có liên quan đến việc di dời căn cứ không quân gây tranh cãi của Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ tại đó.

Vào lúc bắt đầu một cuộc họp ngày hôm nay ở Tokyo với ngoại trưởng Nhật Bản, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đã xin lỗi về điều mà ông gọi là những lời bình luận theo như “cáo giác”.

Ông Campbell nói: “Những lời bình luận như vậy không bao giờ phản ánh sự thân thiện và biết ơn cũng như tình hữu nghị của Hoa Kỳ đối với người dân ở Okinawa. Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về sự việc gây tranh cãi này.”

Ngoại trưởng Takeaki Matsumoto nói với các phóng viên rằng nếu những lời nhận định này thực sự đã được đưa ra thì chúng không chỉ xúc phạm người dân Okinawa mà còn làm tổn thương cả toàn thể người dân Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Matsumoto nói rằng Hoa Kỳ đã có hành động nhanh chóng và thích hợp để giảm thiểu tổn hại đối với mối quan hệ song phương mà ông gọi là cốt lõi của chính sách ngoại giao của Nhật Bản.

Tiếp theo sau cuộc họp ở Tokyo, Hoa Kỳ đã cử Đại sứ John Roos đích thân tới xin lỗi người dân Okinawa.

Ông Rust Deming đang được chỉ định thay thế ông Maher, một giới chức ngoại giao lâu năm, người đã từng nắm giữ chức tổng lãnh sự ở Okinawa trong 3 năm. Ông Rust Deming là một nhà ngoại giao lão thành đã hồi hưu và đã từng chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến Nhật Bản phần lớn thời gian trong sự nghiệp của ông. Ông đã nắm giữ vị trí cao cấp thứ hai tại đại sứ quan Hoa Kỳ ở Tokyo và cũng từng là đại sứ của Hoa Kỳ ở Tunisia.

Vụ tranh cãi đã làm lu mờ chuyến thăm dự kiến kéo dài 2 ngày của ông Campbell để hội đàm với các giới chức ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo.

Ông Campbell nói rằng ông hy vọng các cuộc hội đàm giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản với sự tham dự của các giới chức hàng đầu chịu trách nhiệm về ngoại giao và an ninh sẽ được tiến hành trong vòng vài tháng tới.

Vị trợ lý ngoại trưởng sẽ tới Seoul vào ngày thứ Bảy để tiếp tục các cuộc thảo luận với các giới chức cấp cao Nam Triều Tiên. Các vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ là trọng tâm của chương trình nghị sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG