Đường dẫn truy cập

Dùng cổ vật Ba Tư để bồi thường cho công dân Mỹ


Hội Đồng người Mỹ gốc Iran nói rằng các cổ vật trên nằm trong di sản văn hóa của Iran chứ không phải là tài sản của chính phủ Iran
Hội Đồng người Mỹ gốc Iran nói rằng các cổ vật trên nằm trong di sản văn hóa của Iran chứ không phải là tài sản của chính phủ Iran

Một tòa thượng thẩm Hoa Kỳ vừa đảo ngược phán quyết của tòa dưới có thể dẫn đến việc tịch biên các cổ vật Ba Tư tại hai viện bảo tàng Mỹ, để bồi thường thiệt hại cho nạn nhân một vụ ném bom vào năm 1997 tại Israel.

Phán quyết hôm thứ Ba đảo ngược một quyết định tại tòa dưới, cho phép các nguyên đơn tìm kiếm bất kỳ tài sản nào của Iran tại Hoa Kỳ để trang trải khoản phạt 71 triệu mà Iran có nghĩa vụ đối với các nguyên đơn.

Vụ việc kể trên do các nạn nhân Mỹ trong vụ tấn công giết chết 5 người tại Jerusalem và gây thương tích cho khoảng 200 người khác.

Các nguyên đơn đã thắng vụ kiện chống lại Iran, lý giải rằng Iran đã giúp huấn luyện nhóm Hồi giáo Hamas. Họ tìm các tài sản của Iran tại Hoa Kỳ để phục vụ cho khoản tiền bồi thường.

Hai viện bảo tàng ở Chicago đang sở hữu hoặc mượn các cổ vật của Iran. Các viện bảo tàng này đã phản đối, nói rằng những cổ vật đó mang tính miễn nhiễm theo luật Hoa Kỳ.

Tòa thượng thẩm trả lại vụ việc xuống tòa dưới, để cứu xét tính miễn nhiễm chủ quyền.

Hội Đồng người Mỹ gốc Iran nói rằng các cổ vật trên nằm trong di sản văn hóa của Iran chứ không phải là tài sản của chính phủ Iran, cho nên không thể bị tịch biên như vậy được.

Vụ kiện kể trên còn nhắm vào các bộ sưu tập của Iran tại trường đại học Harvard và Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật Boston.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG