Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ bác bỏ chỉ trích liên quan đến Trung Đông


Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper (thứ nhì từ phải) điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện
Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ James Clapper (thứ nhì từ phải) điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện

Ông James Clapper, Giám đốc cơ quan Tình Báo Quốc Gia Hoa Kỳ, đã bác bỏ những lời phê bình là giới tình báo đã không theo dõi đủ, hoặc đã không tiên liệu được những biến cố mới đây tại Ai Cập và khu vực Trung Đông.

Ông Clapper nói với Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện rằng các điệp viên đang theo dõi chặt chẽ các cuộc nổi dậy chống chính phủ tại Trung Đông và Bắc Phi, và đã phúc trình về những căng thẳng và bất ổn trong khu vực từ nhiều năm.

Nhưng ông cũng nói, những yếu tố khơi ngòi cho tình trạng bất ổn đó, khi nào và như thế nào, có thể dẫn tới sự sụp đổ của một chế độ, là điều không phải lúc nào cũng có thể tiên liệu được.

Ông cũng nói thêm tình hình phổ biến hạt nhân là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ và đồng minh, và ông đặc biệt nêu lên trường hợp Bắc Triều Tiên và Iran.

Trong văn bản để đọc trước quốc hội, ông Clapper nhấn mạnh về những đánh giá sớm, rằng tình báo Mỹ không biết rõ là Iran có thật sự quyết định tạo ra vũ khí hạt nhân hay không, tuy rằng họ tin rằng Iran quả có chọn lựa sẽ làm như vậy.

Về phần Bắc Triều Tiên, ông nói có “khả năng rõ rệt” rằng Bắc Triều Tiên đã xây những cơ sở tinh chế hạt nhân, thêm vào cơ sở tại Yongbyon đã được cho Hoa Kỳ tham quan tháng 11 vừa qua.

Ông nói tầm mức của cơ sở nói trên cho thấy Bắc Triều Tiên có vẻ đang theo đuổi hoạt động tinh chế “thêm một thời kỳ nữa”. Mặt khác, ông cũng nói Bắc Triều Tiên có thể nhận được sự giúp đỡ từ bên ngoài.

Lời khai của ông Clapper là một phần trong việc đánh giá hiểm họa thế giới hàng năm của tình báo Mỹ.

Ông Leon Panetta, giám đốc CIA, và ông Robert Mueller, giám đốc FBI, cũng ra khai trước quốc hội.

Các giới chức trên sau đó sẽ tham dự một phiên họp kín với ủy ban Tình Báo Hạ viện.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG