Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phục hồi quan hệ với một đơn vị quân sự của Indonesia


Ðơn vị quân đội tinh nhuệ Kopassus của Indonesia
Ðơn vị quân đội tinh nhuệ Kopassus của Indonesia

Hoa Kỳ cho biết sẽ phục hồi các quan hệ với lực lượng quân sự đặc biệt của Indonesia đã bị cắt đứt cách đây trên một thập niên vì liên quan đến vấn đề nhân quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hôm nay đã loan báo quyết định vừa kể tiếp theo sau các cuộc hội đàm tại thủ đô Jakarta với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Ông Gates nói quyết định này và kết quả của tiến trình cải cách quân đội Indonesia trong suốt thập niên qua, và những bước giải quyết mới đây về các vấn đề nhân quyền do Bộ Quốc phòng nước này thực hiện.

Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ với đơn vị quân đội tinh nhuệ mang tên Kopassus vào năm 1999 sau khi đơn vị này bị cho là vi phạm nhân quyền tại Đông Timor, một cựu thuộc địa của Indonesia, và tại nhiều nơi khác.

Các tổ chức nhân quyền và một số nhà lập pháp Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại là một số nhân vật vi phạm nhân quyền vẫn còn trong hàng ngũ của Kospassus.

Bộ trưởng Gates nói rằng nói rằng Hoa Kỳ sẽ không giảm mối quan tâm về nhân quyền, và nối lại các quan hệ với đơn vị này qua một “tiến trình dần dà và thận trọng”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG