Đường dẫn truy cập

Tòa xử vụ cựu Thống đốc Illinois tham ô


Tòa án bắt đầu xúc tiến vụ xử cựu thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich.

Ông Blagojevich đứng trước cáo buộc mưu toan bán lại chiếc ghế tại thượng viện Hoa Kỳ, chiếc ghế từng thuộc về Tổng thống Obama khi ông còn là thượng nghị sĩ.

Việc tuyển lựa bồi thẩm đoàn cho phiên xử nổi tiếng này bắt đầu hôm thứ Năm, tại một phiên tòa liên bang ở Chicago.

Ông Blagojevich đã tới tòa án hôm thứ Năm cùng với vợ ông, và ông tiếp tục nói là không hề làm bất kỳ điều gì sai trái và ông thề sẽ kháng cáo.

Ông phủ nhận tất cả 24 tội, trong đó có tội làm tiền, tội gian lận và tội mưu toan tống tiền.

Các ủy viên công tố nói rằng họ có những cuộn băng của cơ quan điều tra liên bang FBI được bí mật ghi âm, trong đó cựu thống đốc bàn bạc cùng các cộng sự viên về việc thay thế chức vụ Thượng nghị sĩ Illinois.

Các luật sư biện hộ cho ông Blagojevich đã gửi giấy đòi ông Rahm Emanuel, trưởng ban nhân viên tòa Bạch Ốc và cố vấn trưởng của ông Obama là Valerie Jarrett để ra tòa khai chứng.

Một thẩm phán đã từ chối lời yêu cầu đòi Tổng thống Obama ra tòa làm chứng.

Ông Blagojevich và vợ là bà Patti dự kiến sẽ ra hầu tòa trong lúc phiên xử được tiến hành. Được biết ông Blagojevich đã bị bắt vì những tội danh tham ô hồi tháng 12 năm 2008. Thượng viện bang Illinois sau đó đã buộc tội thống đốc lạm dụng quyền hành và nhất trí biểu quyết cất chức ông.

Ngoài ra, ông bị cấm không được đảm nhiệm chức vụ công nào trong bang.

Về phần Tổng thống Obama, ông đã từ chức Thượng Nghị Sĩ không lâu sau khi đắc cử Tổng thống, và cho biết ông không hề tiếp xúc với Blagojevich hay bất cứ ai trong văn phòng ông này, liên quan đến việc thay thế ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG