Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đề ra kế hoạch cải tổ thị trường tín dụng nhà ở


Trụ sở chính của công ty Freddie Mac ở McLean, Virginia
Trụ sở chính của công ty Freddie Mac ở McLean, Virginia

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama hôm nay sẽ công bố một bản phúc trình bao gồm 3 đề nghị để thay thế Fannie Mae và Freddie Mac, hai đại công ty tín dụng nhà ở.

Hai công ty do chính phủ bảo trợ này đã bị chỉ trích và qui lỗi kể từ khi thị trường gia cư Mỹ bị sụp đổ trong vụ khủng hoảng tài chánh năm 2008. Hai công ty này đã làm cho người thọ thuế ở Mỹ thiệt hại tổng cộng 150 tỉ đô la kể từ khi chính phủ của cựu Tổng thống George W. Bush đặt hai công ty này dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ.

Các đề nghị mà Bộ Tài chánh sắp loan báo bao gồm việc hoàn toàn chấm dứt vai trò của chính phủ trong thị trường tín dụng nhà ở, chỉ cung cấp sự hỗ trợ có giới hạn trong trường hợp xảy ra một vụ tuột dốc mạnh của thị trường, hoặc thiết lập một chương trình mới của chính phủ để bảo hiểm cho các khoản cho vay mua nhà.

Các chuyên gia cho rằng những đề nghị vừa kể sẽ làm cho thị trường tín dụng nhà ở có tính chất tư nhân nhiều hơn và dẫn tới chỗ những người mua nhà phải trả lãi suất cao hơn.

Tuy nhiên, sẽ phải mất rất nhiều năm để dần dà loại trừ Fannie Mae vả Freddie Mae và đưa thêm các tổ chức cho vay tư nhân vào hệ thống mới.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG