Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe


Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe
Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe

Hạ viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn dự luật dấu mốc để cải tổ hệ thống bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và như vậy phe Dân chủ đã mang lại thắng lợi đầu tiên cho Tổng thống Obama trong một kế hoạch quan trọng về mặt đối nội.

Vào khuya ngày Chủ nhật, Hạ viện đã phê chuẩn dự luật đã được Thượng viện thông qua với 219 phiếu thuận và 212 phiếu chống.

Không dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu ủng hộ dự luật này. Có 34 dân biểu Dân chủ biểu quyết giống như phe Cộng hòa. Chỉ cần 216 phiếu cũng đủ thông qua dự luật.

Những người ủng hộ dự luật nói rằng dự luật này sẽ giúp 32 triệu người Mỹ có được bảo hiểm sức khỏe, nhưng phe chống đối nói rằng các thay đổi sẽ làm tăng chi phí bảo hiểm và cho chính quyền thêm cơ hội để can thiệp vào những quyết định về chăm sóc sức khỏe.

Trước giờ biểu quyết, Tổng thống Obama đã động viên các dân biểu Dân chủ lo ngại là luật này sẽ khuyến khích chuyện phá thai.

Ông trấn an nhóm này bằng cách ký sắc lệnh hành pháp tái xác nhận ngân quỹ liên bang sẽ được giới hạn trong việc tài trợ các vụ phá thai.

Hạ viện cũng phê chuẩn một dự luật riêng rẽ, đưa ra những thay đổi cho dự luật đã được Thượng viện thông qua. Các thay đổi này sẽ được Thượng viện cứu xét dựa trên cơ sở chỉ cần một đa số bình thường của 100 Thượng nghị sĩ cũng đủ thông qua.

Phe Dân chủ đang kiểm soát 59 ghế Thượng viện.

Theo trông đợi, trong vài ngày nữa, Tổng thống Obama sẽ ký thành luật dự luật vừa được Hạ viện phê chuẩn. Và cũng theo trông đợi, Thượng viện sẽ cần thời gian nhiều hơn để tranh luận những thay đổi vừa được Hạ viện thông qua trong dự luật riêng biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG