Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ không công bố hậu quả vụ chảy dầu?


Dầu bám trên bộ lông của các con bồ nông trong Vịnh Barataria, bang Louisiana sau vụ nổ giàn khoan và tràn dầu hồi tháng 4
Dầu bám trên bộ lông của các con bồ nông trong Vịnh Barataria, bang Louisiana sau vụ nổ giàn khoan và tràn dầu hồi tháng 4

Một ủy ban của tổng thống điều tra vụ chảy dầu tại vịnh Mexico nói rằng Tòa Bạch Ốc đã không công bố ước tính của chính phủ, cho thấy sự tệ hại của tai nạn này lên tới mức nào.

Trong các tư liệu được đưa ra hôm thứ Tư, nhân viên của ủy ban quốc gia liên quan đến tai nạn chảy dầu cho biết hồi cuối tháng Tư hoặc đầu tháng 5, văn phòng ngân sách của Tòa Bạch Ốc đã không chấp thuận lời yêu cầu của Cơ Quan Hải Dương và Khí Quyển cho công bố một số ước tính dài hạn và trong trường hợp tệ hại nhất của vụ dầu tràn.

Các tư liệu trên cũng đặt câu hỏi về những ước tính mà chính phủ đưa ra hồi tháng 8, nói rằng 75% lượng dầu chảy vào Vịnh đã biến đi.

Ủy ban nói rằng động thái của chính phủ đã làm hại uy tín của mình trước công chúng vì không công bố những ước tính, và dường như đánh giá thấp số dầu thực sự còn sót lại trong vịnh.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thành lập ủy ban nói trên vào tháng 5, nhằm cứu xét những sự kiện xung quanh vụ nổ giàn khoan gây chết người hôm 20 tháng 4, dẫn đến ra vụ dầu tràn to lớn.

Không lâu sau vụ tràn dầu, chính phủ đã công bố ước tính lượng dầu tràn là 5.000 thùng mỗi ngày, ít hơn 10 lần so với những ước tính sau này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG