Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ đã có tiền để tiếp tục hoạt động


Hai Thượng nghị sĩ Charles Schumer (trái) và Bob Casey nói chuyện với các nhà báo sau khi Thượng viện biểu quyết cấp ngân khoản cho hoạt động của chính phủ cho đến cuối tài khóa 30/9/12
Hai Thượng nghị sĩ Charles Schumer (trái) và Bob Casey nói chuyện với các nhà báo sau khi Thượng viện biểu quyết cấp ngân khoản cho hoạt động của chính phủ cho đến cuối tài khóa 30/9/12

Thượng Viện Mỹ hôm thứ Bảy đã biểu quyết cấp ngân khoản để chính phủ liên bang hoạt động đến hết tháng 9 sang năm, và đây là hành vi cần thiết cuối cùng để một số cơ quan liên bang khỏi phải đóng cửa.

Từ đầu năm 2011 đến giờ, các nhà làm luật Mỹ hầu hết đều đi theo đường hướng chính trị do đảng của mình đề ra.

Nhưng vào lúc gần hết năm dường như có một xu hướng khác: nhanh chóng biểu quyết các dự luật để các vị đại diện dân cử có thể trở về đơn vị nhà trước Giáng Sinh.

Kết quả sau cùng là đã có những thỏa hiệp nhanh chóng, giải quyết được nhiều dự luật mà không tốn nhiều thời giờ tranh luận, khiến cho người ta có cảm tưởng nhiều vị đại diện chưa chắc đã đọc hết dự luật mình vừa biểu quyết.

Trưởng nhóm Dân chủ Thượng Viện, Nghị sĩ Harry Reid, phát biểu ngay trước khi viện này phê chuẩn dự luật cấp khoảng 1.000 tỉ đôla cho chính phủ liên bang hoạt động đến hết tài khóa hiện hành. Ông Reid nói về dự luật mà khi in ra có thể dày hơn 1.000 trang như sau:

“Đây là một thỏa hiệp. Trong dự luật có nhiều khoản mà tôi không thích. Và tôi cũng dám chắc rằng trong số các bạn đồng viện ở đây cũng có nhiều người không thích một số điều trong dự luật. Nhưng chỉ có thỏa hiệp thì chúng ta mới có được dự luật quan trọng này cho nhân dân Mỹ.”

Trưởng nhóm Cộng hòa Thượng Viện, Nghị sĩ Mitch McConnell, cũng đồng ý:

“Muốn đạt một thành tựu nào đó tại Washington này, ta phải thỏa hiệp. Chúng tôi đã soạn được một dự luật không phải để cho nó gặp thất bại, mà muốn nó được thông qua.”

Cuối cùng, dự luật được Hạ Viện thông qua hôm thứ Sáu đã được Thượng Viện thông qua hôm thứ Bảy với tỷ lệ 67-32.

Ngoài dự luật cấp ngân khoản cho cỗ máy liên bang, trong cùng ngày, Thượng Viện cũng phê chuẩn dự luật về gia hạn thuế lương bổng cho người Mỹ đi làm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG