Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có thêm người sống trong nghèo khó cùng cực


Hoa Kỳ có thêm người sống trong nghèo khó cùng cực
Hoa Kỳ có thêm người sống trong nghèo khó cùng cực

Một phúc trình mói cho biết con số người Mỹ sống trong những khu vực cực kỳ nghèo khó đã gia tăng đáng kể trong thập niên vừa qua, xóa bỏ những tiến bộ mà Hoa Kỳ đã thực hiện được trong thập niên 1990.

Viện khảo cứu Brookings có trụ sở ở Washington nói ít nhất có thêm 2,2 triệu người nửa giờ đây sống trong những khu vực có ít nhất 40% cư dân là nghèo khó. Như vậy là gia tăng vào khoảng 1/3 so với số gần 7 triệu người sống trong tình trạng nghèo khó vào năm 2010.

Hoa Kỳ định nghĩa nghèo khó là một gia đình 4 người sống với thu nhập hằng năm 22.300 đô la hay ít hơn.

Cuộc suy thoái kinh tế tệ hại nhất trong 70 năm nay đã khiến nhiều triệu người mất việc và đôi khi bị mất nhà vì không còn đủ khả năng trả tiền hằng tháng cho khoản nợ vay mua nhà.

Tác giả của phúc trình này, bà Elizabeth Kneebone, nói với sự sụt giảm thu nhập trong gia đình, “thập niên 2000 đã bị một đòn kinh tế nặng.”

Viện khảo cứu Brookings nói các khu vực trung tây và nam Hoa Kỳ bị tác hại nặng nhất, nhiều người trong ngành sản xuất mất việc và một số lớn nhà cửa bị các ngân hàng tịch biên vì trả nợ không đúng hạn.

Các phúc trình mới đây của chính phủ cũng cho thấy ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế mà Hoa Kỳ vẫn còn phấn đấu để phục hồi. Hồi năm ngoái, thu nhập của gia đình Hoa Kỳ đã sụt giảm xuống tới mức thấp nhất trong vòng một thập niên nay, trong khi tình trạng nghèo khó gia tăng tới mức cao nhất trong 17 năm nay.

Gần 46 triệu người Mỹ, một kỷ lục mới, giờ đây phải nhờ trợ giúp của chính phủ để mua thực phẩm.


VOA Express

XS
SM
MD
LG