Đường dẫn truy cập

Ông Biden: Việc từ chức của ông Mubarak là bước ngoặt lịch sử


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng việc từ chức của Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak là một bước ngoặt trong lịch sử.

Ông Biden đã nói như vậy tại tiểu bang Kentucky trước khi Tổng thống Barack Obama đưa ra một tuyên bố khác tại thủ đô Washington.

Ông Biden nói ngay từ lúc khởi đầu của các xáo trộn chính trị tại Ai Cập, Hoa Kỳ đã nói rằng tương lai của Ai Cập sẽ được xác định bởi nhân dân Ai Cập.

Ông nói Hoa Kỳ đã ủng hộ cho một loạt các nguyên tắc căn bản trong cuộc nổi dậy này – trong đó có kêu gọi không sử dụng bạo lực để đối phó với những người biểu tình, tôn trọng những quyền của nhân dân Ai Cập và đáp ứng các khát vọng của nhân dân.

Ông Biden nói rằng, Hoa Kỳ cho rằng chuyển đổi chính trị của Ai Cập là “sự thay đổi không thể đảo ngược được” và là một con đường có thể thương lượng để tiến tới dân chủ.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ hoan nghênh việc ông Mubarak từ chức.

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện, Nghị sĩ Harry Reid nói ông vui mừng khi thấy ông Mubarak “đã lưu ý tới tiếng nói của nhân dân Ai Cập.”

Nghị sĩ John McCain thuộc Đảng Cộng Hòa ca ngợi quyết định của ông Mubarak, nói rằng, lịch sử sẽ cho thấy hành động cuối cùng khi còn tại chức của nhà lãnh đạo Ai Cập là phù hợp với lợi ích cao nhất của nước ông.

Hoa Kỳ cung cấp hơn 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự cho Ai Cập mỗi năm. Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu cắt số viện trợ đó nếu sự chuyển đổi chính quyền tại Ai Cập không sớm xảy ra.

Trên trang mạng xã hội Twitter, lãnh tụ khối thiểu số tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi thuộc Đảng Dân Chủ, nói rằng giới trẻ ở Ai Cập đang dẫn đạo nước họ tới dân chủ và gọi hành động của họ là một cảm hứng đối với thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG