Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ Tổng thống Ecuador


Ngoại trưởng Clinton đã gọi diện thoại cho ông Correa để thăm hỏi và bày tỏ hy vọng trật tự sẽ dược tái lập nhanh chóng trong ôn hòa
Ngoại trưởng Clinton đã gọi diện thoại cho ông Correa để thăm hỏi và bày tỏ hy vọng trật tự sẽ dược tái lập nhanh chóng trong ôn hòa

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay bà Hillary Clinton đã điện đàm với Tổng thống Ecuador, ông Rafael Correa để khẳng định là Hoa Kỳ ủng hộ ông sau vụ nổi loạn của cảnh sát nước này. Đồng thời Hoa Kỳ cũng bày tỏ sự nhẹ nhõm khi thấy tình hình dường như đã lắng dịu.

Hoa Kỳ vẫn có những dị biệt với Tổng thống thiên tả của Ecuador.

Nhưng chính quyền Tổng thống Obama đang hết lòng ủng hộ cho ông Correa, trước vụ nổi dậy của cảnh sát hôm thứ Năm, mà theo lời nhà lãnh đạo nước này, là một mưu toan lật đổ chính phủ của ông.

Lực lượng cảnh sát phẫn nộ vì những đề nghị cắt giảm các phúc lợi của chính phủ, đã chiếm quyền kiểm soát phi trường chính tại quốc gia nam Mỹ này và phong tỏa các trục lộ.

Chính bản thân nhà lãnh đạo của Ecuador đã bị tràn ngập vì hơi cay trong một vụ trực diện với người biểu tình giận dữ khiến quân đội phải ra tay cứu nguy.

Một thông cáo của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra tối thứ Năm lên án điều được gọi là “ tình trạng bạo lực và vô luật pháp” và bày tỏ sự hết lòng ủng hộ cho ông Correa và các định chế dân chủ tại Ecuador.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao P. J. Crowley cho biết hôm thứ Sáu Ngoại trưởng Clinton đã gọi diện thoại cho ông Correa để thăm hỏi và bày tỏ hy vọng trật tự sẽ dược tái lập nhanh chóng trong ôn hòa.

Khi bị chất vấn, ông Crowley từ chối không coi những diễn biến tại Ecuador hôm thứ Năm là một vụ đảo chính nhưng nói rằng chuyện lúc khởi sự như là một vụ biểu tình phản đối đã cho thấy dấu hiệu thách thức đối với chính phủ Quito.

Ông cùng bày tỏ sự nhẹ nhõm khi Ecuador tái lập được tình trạng yên tĩnh giữa lúc chính phủ ban hành lệnh khẩn trương. Ông nói:

“Chính phủ đã đáp ứng hiệu quả. Hôm nay, quân đội Ecuador đưa ra những tuyên bố rõ rệt rằng họ cam kết ủng hộ chính phủ và Tổng thống. Và chúng tôi tin rằng đây chính là hành động cần làm để giải quyết vấn đề này, với một sự khẳng định về những giá trị dân chủ, và đây là điều mà chúng tôi hy vọng cho Ecuador.”

Hai năm trước đây ông Correa đã chấm dứt một hiệp định cho phép máy bay quân sự của Hoa Kỳ sử dụng một căn cứ không quân của Ecuador để thực hiện những chuyến bay theo dõi các hoạt động buôn bán ma túy, và vẫn lớn tiếng chỉ trích một thỏa thuận sau đó giữa Hoa kỳ và Colombia cho phép Hoa Kỳ sử dụng căn cứ không quân của Colombia cho cùng một mục đích.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Clinton đã đến gặp gỡ ông Correa trong tháng Sáu và cả hai đều bày tỏ ý muốn có được những quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG