Đường dẫn truy cập

Ecuador ban hành tình trạng khẩn trương


Tổng thống Ecuador Rafael Correa đeo mặt nạ phòng hơi độc được các phụ tá đưa ra khỏi khu vực biểu tình
Tổng thống Ecuador Rafael Correa đeo mặt nạ phòng hơi độc được các phụ tá đưa ra khỏi khu vực biểu tình

Ecuador đã tuyên bố tình trạng khẩn trương sau khi cảnh sát và quân đội xông ra đường phố phản đối các khoản cắt giảm ngân sách và ném lựu đạn cay vào Tổng thống Rafael Correa.

Tổng thống Correa lúc đó đang gặp gỡ với những người biểu tình ở bên ngoài các doanh trại cảnh sát ở Quito thì một số người xô đẩy ông. Một quả lựu đạn cay đã từ đám đông ném tới gần chỗ Tổng thống.

Tổng thống đã thách thức đám đông giết ông trước khi các phụ tá lôi ông đi và đưa ông vào bệnh viện, nơi đây ông lên án những người biểu tình muốn đảo chính.

Lên tiếng với báo chí qua điện thoại, ông Correa nói rằng những cảnh sát viên nổi loạn đang tìm cách đột nhập qua mái nhà để vào phòng ông đang nằm trong bệnh viện.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ phản đối các hành vi bạo động, vô luật pháp, và hoàn toàn ủng hộ cho Tổng thống Correa và nền dân chủ của Ecuador.

Phát ngôn viên của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông rất quan ngại cho sự an toàn của Tổng thống Ecuador.

Hôm thứ Năm, cảnh sát và binh sỹ đã chiếm phi trường chính của Ecuador, đốt bánh xe và chặn các ngả đường ra vào thủ đô. Họ tức giận vì các vụ cắt giảm ngân sách sẽ ngưng một số những khoản tiền thưởng và thăng cấp.

Tổng thống Correa đang lên tiếng bênh vực cho việc cắt giảm này và nói đây là việc làm cần thiết và toàn thể chính phủ đều phải chịu ảnh hưởng.

Ông Correa lên cầm năm 2007. Ông là một đồng minh của Tổng thống phe Xã hội Hugo Chavez của Venezuela và vẫn lên tiếng chỉ trích chính sách của Hoa Kỳ tại châu Mỹ Latin.

Ecuador có một lịch sử đầy những bất ổn chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG