Đường dẫn truy cập

Cố gắng cuối cùng để cứu tử tội người Mỹ


Ông Troy Davis sẽ bị xử tử bằng cách chích thuốc độc vào 7 giờ tối, 21/9/2011, tại bang Geogia vì tội bắn chết một cảnh sát viên vào năm 1989
Ông Troy Davis sẽ bị xử tử bằng cách chích thuốc độc vào 7 giờ tối, 21/9/2011, tại bang Geogia vì tội bắn chết một cảnh sát viên vào năm 1989

Chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa là đến lúc hành quyết tử tội Troy Davis giữa lúc toán luật sư và những người ủng hộ trên thế giới đang nỗ lực lần chót để cứu ông.

Toán luật sư của ông Davis cố gắng đưa ra một số biện pháp hôm thứ Tư, gồm có đề nghị để Davis qua một máy dò nói dối để chứng tỏ ông vô tội. Các giới chức nhà tù bác bỏ giải pháp này.

Những người ủng hộ Davis thắp nến cầu nguyện phía bên kia đường của nhà tù trong thành phố Atlanta, bang Georgia nơi Davis bị giam.

Các nhà hoạt động cũng tổ chức biểu tình tại một vài thành phố trên nước Mỹ và bên ngoài các đại sứ quán Mỹ tại châu Âu. Trên trang mạng Twitter, câu “Ai là Troy Davis?” được phổ biến toàn cầu, với nhiều người trả lời như “Một người không đáng chết.”

Ông Davis, 42 tuổi, sẽ bị xử tử bằng cách chích thuốc độc vào 7 giờ tối tại bang Geogia vì tội bắn chết một cảnh sát viên vào năm 1989. Đây là lần thứ tư trong vòng 4 năm, bang Georgia muốn hành quyết ông.

Trường hợp của ông Davis gây sự chú ý trên toàn thế giới vì không có chứng cứ cụ thể liên kết Davis với tội phạm. 7 trong số 9 nhân chứng giúp kết tội Davis rút lại lời khai.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nằm trong số những người đặt nghi vấn về Davis có tội hay không và lên tiếng bênh vực ông này.

Hàng ngàn người trên thế giới biểu tình trong những ngày gần đây và hàng triệu người đã ký kiến nghị yêu cầu ngưng xử tử Davis.

Gia đình cảnh sát viên bị giết Mark MacPhail đứng về phán quyết của tòa án là Davis có tội. Bà vợ góa của ông MacPhail nói Davis đã có dư thời gian để chứng minh vô tội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG