Đường dẫn truy cập

Mỹ cho phép xuất khẩu phần mềm sang Cuba, Iran, Sudan


Mục đích cho phép xuất khẩu các phần mềm là để hỗ trợ cho quyền tự do ngôn luận nhất là để dân chúng ở Iran, Sudan và Cuba “thực thi những quyền căn bản nhất” của họ
Mục đích cho phép xuất khẩu các phần mềm là để hỗ trợ cho quyền tự do ngôn luận nhất là để dân chúng ở Iran, Sudan và Cuba “thực thi những quyền căn bản nhất” của họ

Hoa Kỳ đang cho bãi bỏ những luật lệ để cho phép xuất khẩu nhiều phần mềm sử dụng cho Internet sang Cuba, Iran và Sudan.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết người Iran, Sudan và Cuba sẽ có thể tải phẩn mềm để dò tìm trên web, viết blog, gửi e-mail, gửi tin nhắn ngay tức thời, và nối kết mạng xã hội. Với những phương tiện này, người dân tại các nước đó cũng dễ dàng chuyển tải hình ảnh và các đoạn phim video.

Một số những phần mềm này vẫn còn bị cấm xuất khẩu, nhưng nhiều sản phẩm của Microsoft, Google và những công ty có tiếng khác của Hoa Kỳ không còn bị hạn chế nữa.

Các giới chức Mỹ loan báo sự thay đổi này hôm thứ Hai cho biết mục đích là để hỗ trợ cho quyền tự do ngôn luận, và nhất là để cho dân chúng tại Iran, Sudan và Cuba “thực thi những quyền căn bản nhất” của họ.

Giới ngoại giao Hoa Kỳ năm ngoái đã đòi đưa ra những thay đổi này vì hệ quả của những diễn biến tại Iran, nơi mà các nhà tranh đấu thuộc phe đối lập đã sử dụng những công cụ internet trong nhiều tháng để chuyển tải thông tin về các vụ biểu tình và những tin tức không được phép loan tải trên các phương tiện truyền thông do chính phủ kiểm soát tại Iran.

Bộ Tài Chính Hoa Kỳ, là cơ quan chịu trách nhiệm trong việc theo dõi luật lệ về phần mềm, nói rằng các phần mềm vi tính tạo ra những công cụ giúp cho thông tin được tự do loan truyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG