Đường dẫn truy cập

Kết quả cuộc nghiên cứu về quan hệ Mỹ-Trung


Theo ông Lieberthal, một trong những lĩnh vực gây quan ngại nhiều nhất là nguy cơ xảy ra tranh chấp liên quan tới các hoạt động hàng hải trong các vùng biển chung quanh Trung Quốc.
Theo ông Lieberthal, một trong những lĩnh vực gây quan ngại nhiều nhất là nguy cơ xảy ra tranh chấp liên quan tới các hoạt động hàng hải trong các vùng biển chung quanh Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc nói tin tức báo chí Mỹ đã thổi phồng những khác biệt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, như được miêu tả trong một phúc trình của hai học giả hàng đầu.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay nói rằng truyền thông Tây phương “không cưỡng lại được khuynh hướng dùng kính hiển vi” khi mô tả điều mà tờ báo này nói là “những tuyên bố tương đối thiếu lạc quan và thẳng thừng” về tương lai của quan hệ giữa hai nước.

Nhưng ông Kenneth Lieberthal, cựu phụ tá Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng Thống Bill Clinton, nói với Đài VOA trong một cuộc phỏng vấn rằng ông và đồng tác giả người Trung Quốc rất lo lắng về tương lai của quan hệ Mỹ-Trung. Ông cũng thừa nhận rằng các giới chức của cả hai bên đều biết rõ về nhau và đã trở nên khéo léo hơn trong việc xử lý các vấn đề hàng ngày.

Ông Lieberthal viết phúc trình đó cho Viện Nghiên cứu Brookings ở thủ đô Washington cùng với ông Vương Tập Tư, Khoa trưởng Trường Quan hệ Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, và cũng là thành viên của Ủy ban Cố vấn Chính sách Đối ngoại tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo trích lời ông Vương nói rằng một số cơ quan truyền thông Mỹ nghĩ rằng các tác giả của bản phúc trình có những quan điểm tiêu cực về quan hệ Mỹ-Trung trong khi trên thực tế, họ đang tìm cách đặt các quan hệ đó theo một hướng để hai nước không hiểu lầm lẫn nhau.

Ông Lieberthal đồng ý với nhận định đó, và cho rằng mỗi tác giả đã tìm cách giải thích những thái độ của nước mình đối với lãnh đạo của nước kia, nhằm mục đích tránh những sự hiểu lầm. Ông nói nếu lãnh đạo 2 nước có một tư duy sáng tạo, và hiểu những quan ngại chủ yếu của nhau, thì Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể có một quan hệ bình thường.

Theo ông Lieberthal, một trong những lĩnh vực gây quan ngại nhiều nhất là nguy cơ xảy ra tranh chấp liên quan tới các hoạt động hàng hải trong các vùng biển chung quanh Trung Quốc. Ông nói hai nước nên tham gia một cuộc đối thoại quân sự sâu rộng về vấn đề này, và phải hiểu rằng không bên nào có thể đạt được tất cả những gì mong muốn theo ý của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG