Đường dẫn truy cập

Mỹ, Trung Quốc tái tục các cuộc thảo luận về vấn đề nhân quyền


Ông Lưu Hiểu Ba đang thọ án tù 11 năm về tội âm lưu lật đổ nhà nước
Ông Lưu Hiểu Ba đang thọ án tù 11 năm về tội âm lưu lật đổ nhà nước

Các nhà ngoại giao Hoa kỳ và Trung Quốc đã tái tục các cuộc thảo luận chính thức về các vấn đề nhân quyền sau hai năm gián đoạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm nói rằng hai nước sẽ mở “các cuộc trao đổi thẳng thắn và có chiều sâu” về các vấn đề như các quyền tự do tôn giáo và tự do Internet, quyền của người lao động và quyền pháp trị trong hai ngày hội họp ở thủ đô Washington.

Theo trông đợi, phía Hoa kỳ sẽ nêu lên một số trường hợp cá biệt của các nhà bất đồng chính kiến bị Trung Quốc giam giữ, trong đó có ông Lưu Hiểu Ba, hiện đang thọ án tù 11 năm về tội âm lưu lật đổ nhà nước, cũng như việc bắt giữ và sách nhiễu các luật sư Trung Quốc.

Trước đó, các cuộc thảo luận đã ngưng chỉ từ năm 2002 đến năm 2008. Lần này, các cuộc thảo luận diễn ra vài ngày sau khi ông Wan Yanhai, một nhà hoạt động tích cực bênh vực các bệnh nhân mắc bệnh AIDS hàng đầu của Trung Quốc, đào thoát sang Hoa kỳ với gia đình ông, nêu lý do là áp lực của chính quyền Trung Quốc.

Là một cựu giới chức của Bộ Y Tế Trung Quốc, ông Wan đã giúp phơi bày ra ánh sáng một vụ tai tiếng lớn trong những năm 1990, liên quan tới vụ một số cư dân vùng thôn quê ở tỉnh Hà Nam bị lây nhiễm siêu vi HIV gây ra bệnh AIDS, sau khi tham gia một chiến dịch hiến máu được nhà nước bảo trợ.

Các quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã trở nên tệ hại hơn sau vòng đàm phán cuối cùng về các vấn đề nhân quyền, liên quan tới thỏa thuận buôn bán vũ khí trị giá lên tới 6,4 triệu đôla giữa Hoa kỳ và Đài Loan, và sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống Obama và Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây tạng.

Các tổ chức bênh vực nhân quyền nói rằng thời điểm tổ chức đàm phán lần này có thể ngăn cản Hoa kỳ trong việc đưa ra một lập trường cứng rắn.

Các giới chức Mỹ hàng đầu theo dự kiến sẽ có mặt ở Bắc Kinh vào cuối tháng này để tham gia các cuộc thảo luận tập trung vào các quyền lợi kinh tế và an ninh giữa hai quốc gia.

Các nhà hoạt động tích cực đã tỏ ra không mấy phấn khởi về đường lối tiếp cận của chính phủ Tổng Thống Obama đối với thành tích nhân quyền của Trung Quốc, kể từ khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton tuyên bố, trong một các chuyến đi thăm Trung Quốc hồi đầu năm 2009, rằng không nên để các quan tâm về nhân quyền ảnh hưởng tới việc cải thiện các quan hệ song phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG