Đường dẫn truy cập

Cứu trợ lũ lụt cho Bắc Triều Tiên mở rộng khả năng có thêm các cuộc đàm phán


Bão tàn phá nhà cửa ở Bắc Triều Tiên
Bão tàn phá nhà cửa ở Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ cho hay sẽ gửi vật phẩm cứu trợ lũ lụt trị giá 900.000 đôla cho Bắc Triều Tiên. Loan báo được đưa ra sau khi các cơn bão mạnh gây thiệt hại khắp bán đảo Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên Jason Strother tường thuật rằng một số nhà phân tích nói rằng quyết định cứu trợ của Washington là một điểm khởi đầu tốt đẹp cho các quan hệ tốt đẹp hơn với Bình Nhưỡng.

Washington cho biết vật phẩm cứu trợ Hoa Kỳ gửi cho Bắc Triều Tiên bao gồm tấm nhựa, lều bạt và các vật phẩm dùng trong trường hợp khẩn cấp khác, nhưng không có lương thực.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói hôm qua rằng chi tiết về đợt cứu trợ đang được các giới chức Hoa Kỳ và phái đoàn Bắc Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở New York thảo luận.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại do các cơn bão gây ra. Qua các cơ quan truyền thông chính thức, Bình Nhưỡng cho biết 8.000 người đã rơi vào cảnh mất nhà cửa, và nhiều hectare đất canh tác nông nghiệp bị phá hủy.

Các nhà phân tích cho rằng vì tình trạng thiếu hụt lương thực triền miên của Bắc Triều Tiên, cộng với các khó khăn kinh tế chung, cứu trợ của Washington sẽ giúp ích cho các nạn nhân lũ lụt.

Ông Yoo Seung-Yeo, một nhà phân tích tại Viện Đối ngoại và An ninh Quốc gia ở Seoul được chính phủ tài trợ, nói

“900.000 đôla không phải là quá nhiều, nhưng ngân khoản này giúp ích không riêng cho Hoa Kỳ mà còn cả Nam Triều Tiên nữa.”

Ông Yoo nói rằng việc cung cấp cứu trợ cho Bắc Triều Tiên có thể tạo thuận lợi cho các cuộc thảo luận với Bình Nhưỡng, trong đó có cả chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Hãng thông tấn nhà nước của Bắc Triều Tiên hôm nay nói rằng Bình Nhưỡng đồng ý mở các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ về một vấn đề cấp thiết khác là việc trao trả các hài cốt của binh sĩ Mỹ bị bắt làm tù binh trong cuộc chiến Triều Tiên, chấm dứt 58 năm trước.

Ông Yoo cho rằng còn quá sớm để cho rằng có sự liên hệ giữa việc cứu trợ lũ lụt và vấn đề tù nhân chiến tranh, nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy hai bên nóng lòng muốn mở lại đối thoại.

Ông nói: “Bắt đầu bằng vấn đề tù binh chiến tranh là một tiền đề tốt để tiến hành đối thoại giữa Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ rất mong mỏi muốn thảo luậạn với Bắc Triều Tiên về vấn đề tù binh mất tích, nên đó là một sự khởi đầu.”

Ông Yoo nói thêm rằng Bắc Triều Tiên rốt cuộc có thể sẽ yêu cầu tổ chức đàm phán về một hiệp ước hòa bình lâu dài với Hoa Kỳ hay thảo luận việc rút quân Hoa Kỳ khỏi Nam Triều Tiên. Ông cho rằng đó là khi các cuộc đối thoại thực sự khó khăn sẽ bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG