Đường dẫn truy cập

Các ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tranh luận về di trú, chính sách đối ngoại


Tám ứng cử viên tổng thống của đảng cộng hòa. Từ trái: John Kasich, Jeb Bush, Marco Rubio, Donald Trump, Ben Carson, Ted Cruz, Carly Fiorina và Rand Paul tại Nhà hát Milwaukee, ngày 10/11/2015.
Tám ứng cử viên tổng thống của đảng cộng hòa. Từ trái: John Kasich, Jeb Bush, Marco Rubio, Donald Trump, Ben Carson, Ted Cruz, Carly Fiorina và Rand Paul tại Nhà hát Milwaukee, ngày 10/11/2015.

Tám ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng Hoà đã tranh luận về vấn đề di trú, chính sách đối ngoại trong cuộc tranh luận lần thứ tư vào tối hôm qua tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin, và được chiếu trên đài truyền hình Fox Business Network. Thông tín viên Jim Malone của đài VOA tường thuật.

Một trong những vụ tranh cãi gay gắt nhất của đêm tranh luận là về di trú, vấn đề đã giúp đẩy doanh gia Donald Trump tiến lên vị thế dẫn đầu trong các cuộc thăm dò công luận. Ông Trump bênh vực kế hoạch của ông là trục xuất hàng triệu người di dân bất hợp pháp. Ông phát biểu:

“Chúng ta sẽ phải đưa họ ra khỏi nước Mỹ. Xem này, chúng ta là một quốc gia có pháp luật. Một là chúng ta có một quốc gia, hai là chúng ta không có một quốc gia.”

Ông Trump đã bị Thống đốc bang Ohio John Kasich thách thức.

“Vâng, nhưng có đến 11 triệu người, chúng ta hãy nghiêm túc, ai cũng biết rằng chúng ta không thể nào bắt họ rồi đưa ho sang phía bên kia biên giới. Lập luận này thật là ấu trĩ.”

Một người khác cũng lên tiếng thách thức ông Trump là cựu Thống đốc Florida Jeb Bush. Ông Bush nói:

“Trả những người này về xứ, 500.000 người mỗi tháng là điều không khả thi, đi ngược lại với các giá trị Mỹ, và sẽ xé nát các cộng đồng.”

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz nói rằng bảo vệ biên giới là điều thiết yếu.

“Chúng ta có thể vừa ủng hộ di trú hợp pháp vừa tin tưởng vào thể chế pháp trị.”

Chính sách đối ngoại cũng là một trọng tâm chính yếu, kể cả hành động can thiệp của Nga ở Syria và đối phó với Nhà Nước Hồi giáo.

Nữ doanh nhân Carly Fiorina nói:

“Chúng ta phải áp đặt một khu cấm bay tại Syria bởi vì không thể để Nga bảo Hoa Kỳ phải điều máy bay ở đâu và vào lúc nào.”

Hai ông Ben Carson và Marco Rubio nói rằng Nhà Nước Hồi giáo vẫn là một mối đe doạ chủ yếu. Ông Carson phát biểu:

“Chúng ta sẽ phải tiếp tục đối đầu với bọn chúng bởi vì mục tiêu của chúng ta không phải là kiềm hãm mà là tiêu diệt họ, trước khi họ tiêu diệt chúng ta.”

Ông Rubio nói:

“Hoặc là họ sẽ thắng, hoặc là chúng ta sẽ thắng, và chúng ta sẽ phải xử lý nghiêm túc mối nguy này. Nó sẽ không tự mình biến mất.”

Nhưng Thượng nghị sĩ Rand Paul cảnh báo về những nguy cơ nếu Mỹ can thiệp quân sự sâu hơn nữa tại cả Syria lẫn Iraq.

“Nếu quí vị sẵn sàng làm như vậy, thì quí vị phải sẵn sàng đưa con em của quí vị, nam lẫn nữ, vào một cuộc chiến khác nữa ở Iraq. Tôi không muốn thấy điều đó xảy ra.”

Các ứng viên Cộng Hoà sẽ tranh luận với nhau lần nữa vào trung tuần tháng 12.

VOA Express

XS
SM
MD
LG