Đường dẫn truy cập

Ứng viên Bộ trưởng Lao động Mỹ bị phản đối


Ông Andrew Puzder, CEO của tập đoàn kinh doanh nhà hàng CKE.
Ông Andrew Puzder, CEO của tập đoàn kinh doanh nhà hàng CKE.

Phong trào do công đoàn ủng hộ mang tên “Tranh đấu cho 15 đô la một giờ” ngày 12/1 biểu tình phản đối tại các nhà hàng thức ăn nhanh Carl's Jr và Hardee nhằm ngăn chặn người đứng đầu các chuỗi nhà hàng này, một tiếng nói chống đối mạnh mẽ việc tăng lương tối thiểu, trở thành Bộ trưởng Lao động Mỹ.

Giới lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ đã dời phiên điều trần chuẩn nhận việc bổ nhiệm ông Andrew Puzder sang tháng 2 thay vì ngày 17 tháng 1 như dự kiến.

Ông Puzder, 66 tuổi, đứng đầu tập đoàn kinh doanh nhà hàng CKE Restaurants Inc. Trong nhiều năm qua, ông tuyên bố chính sách của chính quyền Obama đã đặt gánh nặng lên ngành dịch vụ nhà hàng với những chi phí cao và góp phần làm suy thoái các nhà hàng.

Là người ủng hộ nhiệt thành ông Trump, ông Puzder đã lên tiếng chống lại việc nâng lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ và dự kiến sẽ đẩy lùi những chính sách hạn chế việc không trả lương làm ngoài giờ và tăng tiến an toàn cho công nhân.

Phong trào “Tranh đấu cho 15 đô la một giờ” kéo dài 4 năm nay đã giúp tăng lương tối thiểu tại hai bang California và New York. Phong trào cũng đang tìm cách nghiệp đoàn hóa giới lao động trong lĩnh vực nhà hàng.

Ngành kinh doanh nhà hàng là ngành thuê mướn nhiều nhân công có mức lương tối thiểu tại Mỹ. Cũng như nhiều nhà hàng khác, chuỗi hệ thống CKE cũng từng bị phạt hay bị kiện vì vi phạm các qui định về an toàn và lương bổng cho người lao động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG