Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Romney chỉ trích chính sách ngoại viện của Hoa Kỳ


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton (phải) giới thiệu ông Mitt Romney tại hội nghị của Diễn đàn Sáng kiến Toàn cầu ở New York 25/9/12
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton (phải) giới thiệu ông Mitt Romney tại hội nghị của Diễn đàn Sáng kiến Toàn cầu ở New York 25/9/12
Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, ông Mitt Romney, nói rằng ngoại viện của Hoa Kỳ phải thúc đẩy thương mại và tự do kinh doanh, có thể kích thích những lợi ích lâu dài vượt quá giới hạn các ngân quỹ đầu tư. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Michael Bowman, ông Romney đã nói như vậy tại tổ chức Sáng kiến Toàn Cầu Clinton ở New York, do cựu tổng thống Bill Clinton lãnh đạo.

Một giờ trước khi tổng thống Barack Obama đọc diễn văn trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ứng cử viên đối thủ thuộc Đảng Cộng Hòa đã nói chuyện trước một hội nghị quốc tế khác và đưa ra quan điểm của ông đối với toàn bộ thế giới và vai trò của Hoa Kỳ trong việc hình thành quan điểm đó.

Ông Mitt Romney nói rằng nhiều thập niên hào phóng của Hoa Kỳ đã không gặt hái được kết quả trông đợi:

"Nhiều lúc nhiệt tình làm điều thiện của chúng ta bị tác động bởi cảm tưởng của chúng ta là viện trợ không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Chúng ta đã thấy các câu chuyện về những trường hợp mà viện trợ của Hoa Kỳ đã bị rơi vào túi các chính phủ tham nhũng. Chúng ta tự hỏi tại sao với nhiều năm viện trợ và cứu trợ mà dường như không bao giờ dập tắt được những khó khăn, tại sao những cơ cực mà dân chúng các nước nhận viện trợ vẫn phải chịu đựng dai dẳng từ thập niên này sang thập niên khác.”

Ông Romnney nói rằng, ngoại viện của Hoa Kỳ phải nuôi dưỡng tự do mậu dịch và doanh nghiệp tư nhân, mà ông nói là bao gồm một khối lượng tài nguyên to lớn đổ vào hầu hết các nước đang phát triển:

"Mục đích của phần lớn ngân khoản viện trợ của chúng ta phải dành cho việc thăng tiến việc làm và nuôi dưỡng doanh nghiệp tự do. Với tư cách một quốc gia, chúng ta không thể làm được gì để thay đổi đời sống và quốc gia hữu hiệu hơn và trường cửu hơn là chia sẻ cái quan điểm nằm trong nền tảng của chính nền kinh tế Hoa Kỳ – những người tự do theo đuổi hạnh phúc bằng cách riêng của họ, xây dựng một quốc gia hùng mạnh và phồn thịnh.”

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa hy vọng có thể phác họa điều ông gọi là “hiệp định thịnh vượng” để dẹp bỏ các rào cản đối với công cuộc đầu tư, thương mại, và doanh nghiệp tại các nước đang phát triển để đổi lại những gói viện trợ của Hoa Kỳ nhắm mục tiêu quảng bá các quyền tự do căn bản và nền pháp trị.

Một khoảng thời gian sau đó, tại Liên Hiệp Quốc, tổng thống Obama cũng đề cập tới vấn đề giao tiếp với thế giới của Hoa Kỳ, và nêu ra những chương trình đang được xúc tiến và tiến bộ đã đạt được:

"Hoa Kỳ đã theo đuổi một kế hoạch phát triển thúc đẩy tăng trưởng và phá vỡ tình trạng lệ thuộc, và làm việc với các nhà lãnh đạo Châu Phi để giúp họ nuôi sống quốc gia họ. Những quan hệ hợp tác mới đã được tạo dựng để tranh đấu chống tham nhũng và thăng tiến chính phủ theo chiều hướng cởi mở và trong sáng. Những cam kết mới đã được thực hiện qua chương trình Hợp tác cho Tương lai Bình đẳng để bảo đảm rằng phụ nữ và thiếu nữ có thể tham gia đầy đủ vào chính trị và theo đuổi cơ hội.”

Ông Obama cũng xuất hiện tại Tổ chức Sáng Kiến Toàn Cầu Clinton, và tập trung các nhận định của ông vào vấn đề chống buôn người.

Ngoại viện của Hoa Kỳ bao gồm viện trợ quân sự, yểm trợ vật chất và tài chánh cho các định chế chính phủ và phi chính phủ, sáng kiến chăm sóc sức khỏe toàn cầu, những dự án phát triển và hỗ trợ tài chánh cho các doanh nhân và doanh nghiệp tại những vùng nghèo khó. Ngoại viện chiếm chưa đầy 2% của tổng số dự chi liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG