Đường dẫn truy cập

UNESCO: Chiến tranh tước đoạt tương lai của 28 triệu trẻ em


Trẻ em đi nhặt rác tại một bãi rác trong thủ đô Harare, Zimbabwe
Trẻ em đi nhặt rác tại một bãi rác trong thủ đô Harare, Zimbabwe

Những cuộc tranh chấp vũ trang đã tước đoạt giáo dục của khoảng 28 triệu trẻ em trên toàn thế giới và cộng đồng quốc tế chậm chạp trong việc giải quyết vấn nạn này. Lời cảnh báo được nêu lên trong một phúc trình của Cơ quan văn Hóa Giáo dục Liên Hiệp Quốc UNESCO có trụ sở tại Paris.

Tấn công vào các trường học, hiếp dâm tràn lan và những hành động tàn bạo khác đã làm tàn tạ đời sống và tước đoạt cơ hội học hành của hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới.

Đây là khám phá gây rúng động trong một phúc trình mới của Tổ chức Giáo dục, Khoa Học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Paris.

Ông Kevin Watkins là giám đốc của phúc trình cho biết:

“Chúng tôi sưu tầm tài liệu từ quốc gia này sang quốc gia khác như -Sudan, Chad, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan-nơi những nhóm vũ trang hoạt động mà không bị trừng phạt khi thực hiện những vụ hãm hiếp và bạo hành về tình dục đối với các trẻ em.”

UNESCO nói gần một nửa trẻ em đến tuổi đi học trên toàn thế giới, khoảng 28 triệu em không ghi tên đi học, sống tại những quốc gia bị chiến tranh tàn phá. Và những hoàn cảnh khốn khó của các em là một trong những lý do tại sao thế giới có thể không đạt được mục tiêu giáo dục tiểu học phổ thông vào năm 2015.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập một Ủy ban quốc tế để điều tra việc hãm hiếp, bạo hành về tình dục đối với trẻ em, và để cho Tòa án Hình sự Quốc tế tại The Hague can dự vào vấn đề này.

Ông Watkins nói: “Và trong trường hợp chính phủ không muốn làm điều họ đáng lý ra phải làm - tức là bảo vệ các trẻ em dễ bị xâm phạm - chúng tôi tin là hồ sơ nên được chuyển cho Tòa án Hình sự Quốc tế để có những hành động thích ứng.”

Ông Watkins nói thêm là những người sống tại các quốc gia bị chiến tranh tàn phá làm tất cả mọi việc có thể được để cho con em có được một nền học vấn.

Tuy nhiên chỉ có 2% viện trợ nhân đạo được dành cho giáo dục, thấp hơn quá xa so với những gì cần đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG