Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Sudan rút binh sĩ khỏi Abyei


Khu vực Abyei nằm trong vùng biên giới Sudan và Nam Sudan
Khu vực Abyei nằm trong vùng biên giới Sudan và Nam Sudan

Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc đòi Sudan triệt thoái binh sĩ ra khỏi khu vực Abyei đang bị tranh chấp và yêu cầu Sudan đạt một thỏa thuận với Nam Sudan về tình trạng của khu vực biên giới giàu tài nguyên dầu mỏ này.

Hôm qua Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã gia hạn sứ mạng của lực lượng an ninh ở Abyei thêm 6 tháng. Hội đồng cũng bầy tỏ sự quan ngại về việc trì hoãn thành lập một chính quyền và một lực lượng cảnh sát đặt dưới sự điều hành chung cho khu vực này.

Cơ quan gồm 15 thành viên này hoan nghênh việc triệt thoái hằng trăm binh sĩ Nam Sudan ra khỏi Abyei hồi tuần rồi và nói rằng Sudan cũng nên theo gương “ngay lập tức và không có điều kiện tiên quyết.”

Nhưng Phó đại sứ Sudan tại Liên hiệp quốc, Idris Ismail Faragalla Hassan nói rằng Nam Sudan đã theo một đường lối sai lầm. Ông nói rằng cả hai phía phải triệt thoái cùng một lúc dưới sự giám sát của một cơ quan quốc tế.

Trước đây trong tháng này, Hội đồng Bảo an dọa sẽ áp đặt các biện pháp chế tài đối với cả hai nước Sudan nếu họ không ngưng bắn và quay trở lại đàm phán. Mặc dù bạo động đang giảm bớt trong tuần qua, hai nước đã không đáp ứng kỳ hạn chót là tái nhóm họp vào ngày thứ Tư.

Căng thẳng gia tăng đã đẩy hai nước đến bờ vực chiến tranh chỉ 10 tháng sau khi Nam Sudan chính thức tách rời khỏi miền Bắc.

Hai nước chưa giải quyết xong nhiều vấn đề trọng yếu sau khi tách rời, trong đó có những vấn đề về qui chế công dân và những tranh chấp về lợi nhuận dầu khí và biên giới. Các nước láng giềng của họ đã chấp thuận trên nguyên tắc một lộ đồ của Liên hiệp châu Phi nhằm chấm dứt cuộc chiến.

Cuộc giao tranh đã khiến hằng chục ngàn người dọc theo biên giới hai miền phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra một vụ khủng hoảng nhân đạo mà các cơ quan cứu trợ nói rằng đang mau chóng trở nên tệ hại hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG