Đường dẫn truy cập

15 nước gia nhập Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc


Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 thành viên
Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc gồm 47 thành viên

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vừa tuyển 15 nước vào Hội Đồng Nhân Quyền, nhưng không tránh khỏi tình trạng tranh cãi về những nước được chọn.

Việc ứng tuyển của Syria vào ủy ban có trụ sở tại Geneva không bị phản đối, nhưng hồi đầu tháng, Syria đã rút lui trước làn sóng chỉ trích rộng khắp về cuộc đàn áp đẫm máu kéo dài 2 tháng của nước này nhắm vào các người biểu tình chống chính phủ. Kết quả là với những nước mới được tuyển hôm thứ Sáu vào hội đồng gồm 47 thành viên, Kuwait đã thế chỗ cho Syria trong nhiệm kỳ 2011-2013 và Syria dời đơn xin ứng tuyển của mình tới năm 2014.

UN Watch, một nhóm theo dõi nhân quyền, đã chỉ trích việc tuyển chọn Kuwait và Congo, nói rằng hai nước này có những “thành tích xấu liên quan đến tôn trọng những quyền cơ bản của con người đối với chính những công dân của họ.”

Theo UN Watch, chỉ 20 trong số 47 nước trong hội đồng mới được tuyển chọn là “được coi như những nền dân chủ tự do.”

Các nước ứng viên của hội đồng nhân quyền được chọn theo nhóm vùng. Chỉ có hai nhóm vùng là có ghế được mang ra chọn, một là nhóm Đông Âu, hai là nhóm châu Mỹ La tinh và vùng biển Caribê.

Cộng Hòa Czech và Romania đã được chọn thay vì Gruzia trong nhóm một; trong lúc Chi Lê, Peru và Costa Rica đã đoạt ghế thay vì Nicaragua trong nhóm hai.

Tám nước còn lại được tuyển là Burkina Faso, Botswana, Benin, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Ý và Áo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG