Đường dẫn truy cập

Các thị trường heroin, cocain. cần sa sụt giảm hoặc không tăng


Bà Cốc Khai Lai bị áp giải đến Tòa án Nhân dân cấp trung ở Hợp Phì, thành phố ở miền đông Trung Quốc hôm 9/8/12
Bà Cốc Khai Lai bị áp giải đến Tòa án Nhân dân cấp trung ở Hợp Phì, thành phố ở miền đông Trung Quốc hôm 9/8/12

Văn phòng Liên Hiệp Quốc Bài Trừ Ma Túy và Tội Phạm nói rằng các thị trường toàn cầu về heroin, cocaine, và cần sa đã sụt giảm hay vẫn duy trì mức như cũ trong năm ngoái, nhưng mức sản xuất và lạm dụng thuốc theo toa bác sĩ và ma túy tổng hợp lại gia tăng.

Trong bản phúc trình thường niên về ma túy thế giới công bố hôm Thứ Năm, cơ quan Liên Hiệp Quốc này nói rằng sản lượng toàn cầu của thành tố quan trọng của heroin là thuốc phiện, sụt giảm 38% vào năm 2010 so với 1 năm trước đó, phần lớn là nhờ một chứng bệnh của loại cây này phá hủy hầu hết lượng thuốc phiện thâu hoạch tại Afghanistan hồi năm ngoái.

Mặc dầu vụ thâu hoạch bị hủy hoại, phúc trình vừa kể nói rằng cho tới nay Afghanistan vẫn là nước sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 74% tổng số sản lượng thuốc phiện toàn cầu hay 3 ngàn 6 trăm tấn.

Văn Phòng Bài Trừ Ma Túy và Tội Phạm Liên Hiệp Quốc nói rằng, sự sụt giảm sản lượng thuốc phiện trên thế giới có thể chỉ là tạm thời bởi vì Miến Điện lại mới xuất hiện như là một nước sản xuất ma túy quan trọng, chiếm 12% thị trường toàn cầu trong năm ngoái so với 5% năm 2007.

Cơ quan này nói rằng diện tích đất đai Miến Điện sử dụng cho việc trồng thuốc phiện đã tăng 20% trong năm 2010 so với 1 năm trước đó, làm gia tăng sản lượng.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc này nói rằng, việc trồng cây coca trên toàn cầu được sử dụng để chế cocaine đã sụt giảm 18% từ năm 2007 tới năm 2010, phần lớn là vì việc trồng cây coca tại hạ giảm. Colombia là một nước cung cấp nhiều cocaine.

Cơ quan này cho biết mức cầu cocaine ở Hoa Kỳ đã sụt giảm mạnh trong những năm gần đây, nhưng nói rằng Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất trên thế giới cho loại ma túy bất hợp pháp này, với mức tiêu thụ 157 tấn trong năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG