Đường dẫn truy cập

Ủy ban LHQ tìm kiếm nguồn tài trợ để đối phó với biến đổi khí hậu


Ủy ban LHQ tìm cách huy động 100 tỷ đôla mỗi năm trước năm 2020 để giúp các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với những tác động của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu
Ủy ban LHQ tìm cách huy động 100 tỷ đôla mỗi năm trước năm 2020 để giúp các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với những tác động của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu

Hôm qua, các vị đồng chủ tịch nhóm tư vấn Liên Hiệp Quốc, đặc trách huy động 100 tỷ đôla mỗi năm để giúp các nước đang phát triển đối phó với những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, nói rằng họ sẽ đệ trình báo cáo chung quyết vào tháng 10, trước khi diễn ra hội nghị Liên Hiệp Quốc về khí hậu ở Mexico. Từ Liên Hiệp Quốc, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường trình sau đây.

21 thành viên ban cố vấn cấp cao do Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi và người đồng nhiệm Na Uy Jens Stoltenberg đứng đầu đã kết thúc phiên họp lần thứ hai của họ ngày hôm qua tại New York.

Ban tư vấn này đang tìm cách huy động 100 tỷ đôla mỗi năm trước năm 2020 để giúp các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với những tác động của tình trạng tăng nhiệt toàn cầu. Tại hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc ở Copenhagen của Đan Mạch hồi tháng 12 năm ngoái, các nhà lãnh đạo thế giới đã hứa sẽ cấp thêm 30 tỷ đôla cho các nước đang phát triển từ nay cho tới năm 2012.

Tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của ban tư vấn ở New York, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon nói rằng ủy ban đang tìm cách xác định các nguồn lực cho kế hoạch tài trợ lâu dài này.

Ông Ban nói: “Những nguồn lực này phải hợp lý về mặt kinh tế và khả thi về mặt chính trị.”

Thủ tướng Na Uy Stoltenberg nói rằng có vài nguồn lực tài chính khả quan, tuy nhiên ông đồng ý với ông Ban rằng thách thức chính đối với ban tư vấn là tìm những nguồn lực khả thi về mặt thực tiễn và chính trị.

Ông Stoltenberg nói: “Tôi nghĩ đó là vấn đề chính đối với nhóm của chúng tôi –tìm cách đạt được tiến bộ trong việc đưa nhiều nguồn tài chính khác nhau vào thực tiễn và đóng góp ý kiến có giá trị cho các thương thuyết gia, cho các chính phủ, để họ đồng ý về những điều sẽ trở thành thực tế và có thể cấp cho chúng ta những nguồn tài chính cần thiết.”

Ủy ban dự kiến sẽ tái nhóm vào tháng 10 ở Addis Ababa để tổng kết những khuyến nghị của họ và đệ trình lên tổng thư ký trước hội nghị về khí hậu vào tháng 11 ở Cancun.

Ngân khoản dự kiến sẽ được huy động từ cả hai khu vực công và tư. Một số khả năng đã được thảo luận gồm có các khoản tài trợ của chính phủ, khoản vay của khu vực tư nhân và các khoản thuế mới đánh vào các ngành công nghiệp tàu biển và hàng không.

Các đảo quốc nhỏ nằm trong số những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tình trạng biến đổi khí hậu. Nhóm 11 quốc gia Thái Bình Dương đã ra một công bố trong ngày thứ Ba bày tỏ sự thất vọng của họ vì sự trì trệ trong quá trình huy động đủ ngân khoản cần thiết. Họ nói rằng 100 tỷ đôla mỗi năm là “vô cùng thiếu hụt” và nói rằng các nước công nghiệp hóa có trách nhiệm phải bồi thường những thiệt hại mà họ đã gây ra.

Ngoài thủ tướng Na Uy và Ethiopia, ban cố vấn còn có Tổng thống Guyana, các vị bộ trưởng của Anh, Pháp, Mexico, Singapore và Nam Phi cũng như doanh gia tỷ phú George Soros và cố vấn kinh tế của Tòa Bạch Ốc Lawrence Summers.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG