Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên hiệp quốc thăm Trung Á


Ngoài việc gặp gỡ các vị nguyên thủ quốc gia Trung Á, ông Ban Ki-moon sẽ đọc diễn văn tại Quốc Hội Kyrgyzstan
Ngoài việc gặp gỡ các vị nguyên thủ quốc gia Trung Á, ông Ban Ki-moon sẽ đọc diễn văn tại Quốc Hội Kyrgyzstan

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã khởi sự chuyến công du Trung Á để thảo luận về vấn đề khí hậu biến đổi, cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, nhân quyền và cổ vũ cho phát triển.

Trong chuyến công du 5 nước, chặng dừng chân đầu tiên của ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc là Turkmenistan, tại đây ông sẽ gặp Tổng Thống Gurbanguly Berdimuhamedov và đến thăm Trung Tâm Khu vực về Ngoại giao Phòng vệ tại Trung Á.

Theo chương trình đã định, ông Ban Ki-moon cũng sẽ tham quan Viện Dân chủ và Nhân quyền Quốc gia ở Ashgabat.

Ngoài việc gặp gỡ các vị nguyên thủ quốc gia Trung Á, ông Ban sẽ đọc diễn văn tại Quốc Hội Kyrgyzstan, và đến quan sát tình trạng thoái hóa môi trường sinh thái tại vùng biển Aral ở Uzbekistan.

Được biết ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc còn đến thuyết giảng tại Đại Học Kinh tế và Ngoại giao Thế giới.

Trong thời gian lưu lại Kazakhstan, ông sẽ gặp gỡ các nhà lập pháp ở Astana, và đến thăm Semipalatinsk, một địa điểm từng được dùng để thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Kế đó, Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ lên đường sang Vienna, tại đây, nghị trình làm việc của ông gồm có ngỏ lời trước Tổ chức Hợp tác và An ninh Châu Âu, gọi tắt là OSCE.

Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch nói ông Ban Ki-moon đã từng nói đến ý định trở thành “tiếng nói của những người không có tiếng nói”, và ông không nên bỏ lỡ cơ hội độc nhất vô nhị này để huy động toàn bộ thế lực của cơ quan Liên hiệp quốc, để hậu thuẫn cho nhân quyền trong vùng Trung Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG