Đường dẫn truy cập

Phe đối lập tuyên bố nắm quyền kiểm soát tại Kyrgyzstan


Phe đối lập tại Kyrgyzstan tuyên bố họ đã nắm quyền sau một ngày bạo động với nhiều vụ đụng độ tại một số thành phố khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 400 người khác.

Các nhà lãnh đạo đối lập cuối ngày thứ Tư nói là họ đang thành lập chính phủ sau khi có tin Thủ tướng Daniyar Usenov đương nhiệm đồng ý từ chức. Tuyên bố của phe đối lập chưa được kiểm chứng.

Vẫn chưa biết rõ Tổng thống Kurmanbek hiện giờ ở đâu. Một vài nhân vật đối lập nói là Tổng thống Kyrgyzstan đã rời thủ đô để đi về miền nam nơi ông có được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Hình ảnh trên đài truyền hình hôm thứ Tư của quốc gia vùng Trung Á này cho thấy cảnh những người chống đối xông vào các tòa nhà chính phủ và lực lượng an ninh bắn vào các người biểu tình. Những nhân chứng thấy có nhiều người chết và bị thương trên đường phố và trong các bệnh viện tại thủ đô Bishkek. Tin cho biết cũng có những vụ đụng độ tại các thành phố khác.

Giới hữu trách xác nhận có 40 người chết trong khi phe đối lập nói là có ít nhất 100 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley nói là Washington lên án các vụ bạo động và khuyến nghị các phe phái tôn trọng các qui định của luật pháp.

Biến động này nêu lên những nghi vấn về tương lai căn cứ không quân Hoa Kỳ tại Kyrgyzstan yểm trợ cho các hoạt động quân sự tại Afghanistan. Các giới chức Mỹ nói là cho đến chiều tối ngày thứ Tư, căn cứ này vẫn hoạt động bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG