Đường dẫn truy cập

LHQ: Thương vong của thường dân trên đà gia tăng ở Afghanistan


Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết thương vong của thường dân đang trên đà gia tăng ở Afghanistan, và phe nổi dậy ngày càng gây nhiều tổn thương cho người dân Afghanistan.

Trong một báo cáo công bố ngày hôm nay ở Kabul, Liên hiệp quốc cho biết số thường dân bị giết hại hoặc bị thương trong vụ xung đột đã tăng 31% trong nửa đầu năm nay.

Các số liệu này bao gồm gần 1,300 người chết và 2,000 người bị thương.

Liên hiệp quốc cho hay các lực lượng chống chính phủ chịu trách nhiệm đối với 76% số thương vong, tăng đáng kể so với tỉ lệ 53% của năm ngoái.

Báo cáo này cho biết Hoa Kỳ, Nato và các lực lượng ủng hộ chính phủ chịu trách nhiệm đối với 12% những vụ thương vong của thường dân.

Đại tướng David Petraeus, Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và Nato ở Afghanistan, nói rằng các lực lượng liên minh phải tiếp tục ra sức ngăn chận những cái chết của thường dân ở cả hai phía.

Ông Petraeus nói rằng mỗi một cái chết của người Afghanistan đều làm cho chính nghĩa của liên minh bị sút giảm.

Cũng trong ngày hôm nay, tờ Wall Street Journal loan tin rằng 5 tổ chức nhân quyền đã yêu cầu trang web Wikileaks làm tốt hơn công việc xóa tên của những người nằm trong hàng vạn hồ sơ chiến tranh mà trang web này đã phổ biến trên mạng.

Các tổ chức nhân quyền, trong đó có Hội Ân xá Quốc tế, nói rằng họ lo lắng về sự an toàn của những người Afghanistan được cho là giúp đỡ các lực lượng liên minh.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Staffan de Mistura gọi phúc trình này là "lời cảnh tỉnh." Ông cho biết phụ nữ và trẻ em ngày càng phải chịu thống khổ của vụ xung đột, ngay cả khi NATO tự chế sử dụng vũ lực để tránh cho thường dân khỏi thương vong.

Phúc trình cũng nêu lên rằng con số thường dân bị các nhóm nổi dậy ám sát và hành quyết đã tăng 95%. Những hành động này có phần chắc gây sợ hãi cho người dân thường ở Afghanistan khiến họ không dám hợp tác trong các nỗ lực xây dựng hòa bình của chính phủ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG