Đường dẫn truy cập

Ukraine sẽ xin gia nhập EU vào năm 2020


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu với báo chí tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 25/9/2014.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu với báo chí tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 25/9/2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko loan báo nước ông sẽ đăng ký làm thành viên Liên hiệp Châu Âu vào năm 2020. Đây là một phần trong kế hoạch lớn hơn về cải cách kinh tế và xã hội của Ukraine.

Ông Poroshenko cho hay các cải cách này sẽ chuẩn bị cho Ukraine gia nhập làm thành viên của EU.

Ý hướng của Ukraine muốn hội nhập với EU và sự phản đối của Nga đã khơi mào các cuộc biểu tình hồi năm ngoái dẫn tới việc lật đổ cựu lãnh đạo Viktor Yanukovych và tiếp theo là vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ nguyên các biện pháp chế tài với Nga cho tới khi nào Kyiv lấy lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của họ kể cả Crimea.

Phát biểu với Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Yatsenyuk đã gửi một thông điệp trực tiếp tới Tổng thống Vladimir Putin của Nga.

“Ông Putin, ông có thể chiến thắng quân đội Ukraine nhưng sẽ không bao giờ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại một quốc gia đoàn kết Ukraine.”

Ông Yatsenyuk cáo buộc Nga vi phạm luật quốc tế bằng việc xâm chiếm các phần thuộc lãnh thổ Ukraine, võ trang cho các phần tử nổi dậy thân Nga, và sáp nhập bán đảo Crimea.

Trước đó trong ngày thứ tư, Thủ tướng Ukraine bày tỏ hoài nghi về cuộc ngừng bắn với phe nổi dậy thân Nga và cho rằng thỏa thuận này cực kỳ mong manh và dễ đổ vỡ.

Ông Yatsenyuk tuyên bố Ukraine có thể dễ dàng đẩy lùi các phần tử đòi ly khai và khôi phục lại hòa bình trong nước, nhưng lực lượng võ trang Ukraine không chống nổi quân đội Nga được đào tạo kỹ lưỡng và trang bị tối tân.

Dù Moscow phủ nhận nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Nga hậu thuẫn phe nổi dậy ở Đông Ukraine và sự hiện diện của binh sĩ Nga trên đất Ukraine. NATO cho hay Nga vẫn còn duy trì một số binh sĩ tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG