Đường dẫn truy cập

Ukraine phát động cuộc tấn công mới nhắm vào phe ly khai


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm binh sĩ
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thăm binh sĩ

Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự mới hôm thứ Ba chống lại các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông đất nước, một giờ đồng hồ sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn.

Chính phủ Ukraine nói rằng lực lượng của họ đã chiếm lại một trong những chốt kiểm soát dọc biên giới Nga từng bị lực lượng phiến quân chiếm đóng.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng Tổng thống chúc mừng lực lượng chính phủ đã chiếm lại chốt kiểm soát Dolzhanskyi, và gọi đó là “chiến thắng đầu tiên” sau khi tái khởi động “chiến dịch chống khủng bố.”

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã cáo buộc Nga vũ trang các phần tử nổi dậy tại miền đông Ukraine. Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp lên án ông Poroshenko vì tái tục chiến sự.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao và đại sứ thường trực tại Moscow, ông Putin nói rằng nước Nga sẽ “tiếp tục dốc sức bảo vệ quyền của người Nga, những đồng bào của chúng tôi tại nước ngoài” sử dụng “tất cả những công cụ có sẵn” từ “chính trị và kinh tế đến những hoạt động nhân đạo, quyền tự vệ, đã được quy định trong luật quốc tế.”

Tuần trước, Thượng viện Nga, theo yêu cầu của ông Putin, đã rút lại nghị quyết cho phép ông gửi quân đội Nga vào Ukraine để bảo vệ công dân Nga và những người Ukraine nói tiếng Nga.

Tuy nhiên, ngay sau quyết định của quốc hội, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ “luôn bảo vệ” đồng bào Nga tại Ukraine, cũng như những người Ukraine cảm thấy gắn bó gần gũi với nước Nga. Ông nói thêm rằng ông hy vọng các lực lượng vũ trang sẽ không cần phải làm như vậy.

Ngoại trường Nga vào ngày thứ Ba cáo buộc lực lượng quân đội Ukraine sát hại và gây thương tích cho thường dân trong “những vụ pháo kích thường xuyên vào thành phố và các khu dân cư” tại miền đông Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG