Đường dẫn truy cập

Ukraine nói tất cả phụ nữ, trẻ em đã di tản hết khỏi nhà máy thép ở Mariupol


Smoke rises from the Metallurgical Combine Azovstal in Mariupol during shelling, in Mariupol, in eastern Ukraine, May 7, 2022.
Smoke rises from the Metallurgical Combine Azovstal in Mariupol during shelling, in Mariupol, in eastern Ukraine, May 7, 2022.

Tất cả phụ nữ, trẻ em và thường dân cao tuổi đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, phó thủ tướng Ukraine cho biết ngày thứ Bảy, bất chấp điều mà các sĩ quan quân đội nói là một cuộc tấn công của Nga tại nhà máy này đang diễn tiến.

"Phần này của hoạt động nhân đạo ở Mariupol đã kết thúc," Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Nhà máy thép từ thời Soviet, nơi cố thủ cuối cùng của các lực lượng Ukraine ở Mariupol, đã trở thành biểu tượng phản kháng trước nỗ lực của Nga nhằm chiếm toàn bộ các vùng đông và nam Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 10 tuần.

Dưới đạn bom dội xuống khốc liệt, các chiến binh và thường dân trong nhiều tuần qua đã mắc kẹt trong các boongke và đường hầm sâu len lỏi khắp địa điểm này, với ít thức ăn, nước uống hoặc thuốc men.

Bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho biết các lực lượng Nga được yểm trợ bởi xe tăng và pháo ngày thứ Bảy một lần nữa cố gắng xông vào Azovstal, tìm cách đánh bật các lực lượng phòng thủ cuối cùng của Ukraine tại thành phố cảng chiến lược bên Biển Azov.

Sau nhiều tuần bị quân Nga dội bom, Mariupol đã biến thành đống đổ nát và nhà máy thép này phần lớn đã bị phá hủy. Một vài nhóm thường dân đã rời khỏi khu phức hợp rộng lớn này trong tuần qua trong thời gian tạm dừng giao tranh.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn tin từ phe ly khai do Moscow hậu thuẫn ở vùng Donetsk của Ukraine cho biết thêm 50 người đã được di tản khỏi nhà máy thép bị bao vây.

Tuy nhiên, đến 1600 giờ GMT, các nhà báo của Reuters vẫn chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào là họ đã đến trung tâm tiếp nhận ở vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát gần Mariupol.

Phe ly khai nói tổng cộng 176 thường dân đã được di tản khỏi nhà máy. Việc di tản thường dân bắt đầu từ cuối tuần trước từ nhà máy Azovstal, được Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC) làm trung gian điều giải. Công tác của họ bị đình lại trong tuần vì giao tranh lại nổ ra.

Trước đó trong tuần này, thị trưởng thành phố ước tính có 200 thường dân bị kẹt tại nhà máy. Không rõ sau tuyên bố của phó thủ tướng ngày thứ Bảy liệu có thường dân là nam giới nào còn trong khu phức hợp hay không.

Ngày thứ Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói trong một bài phát biểu vào đêm khuya rằng Ukraine đang thực hiện nỗ lực ngoại giao để cứu các chiến binh cố thủ bên trong nhà máy thép.

Các chiến binh đã thề quyết không đầu hàng. Không rõ còn lại bao nhiêu người ở đó, và các quan chức Ukraine lo ngại các lực lượng Nga muốn quét sạch họ vào thứ Hai, khi Moscow kỉ niệm chiến thắng của Liên bang Soviet trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG