Đường dẫn truy cập

Ukraine nói quân Nga bị đẩy lùi khỏi thành phố trọng yếu ở miền đông


Một quân nhân Ukraine bị thương được chở trên xe quân sự trong một cuộc di tản, ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk, Ukraine, ngày 2 tháng 6 năm 2022. Ảnh chụp ngày 2 tháng 6 năm 2022.
Một quân nhân Ukraine bị thương được chở trên xe quân sự trong một cuộc di tản, ở Sievierodonetsk, vùng Luhansk, Ukraine, ngày 2 tháng 6 năm 2022. Ảnh chụp ngày 2 tháng 6 năm 2022.

Kyiv ngày thứ Bảy cho biết họ đang đẩy lùi quân Nga ở Sievierodonetsk trong lúc giao tranh ác liệt diễn ra xung quanh thành phố công nghiệp này, trọng tâm của cuộc tiến công của Nga nhằm chiếm khu vực Donbas ở miền đông.

Serhiy Gaidai, tỉnh trưởng tỉnh Luhansk, cho biết các lực lượng Nga đã chịu thất bại nặng nề và đang cho nổ tung những cây cầu bắc qua sông Siverskyi Donets để ngăn Ukraine đưa quân tiếp viện và cung cấp viện trợ cho thường dân ở Sievierodonetsk.

"Hiện tại, các chiến sĩ của chúng ta đã đẩy lùi họ, họ (quân Nga) đang chịu thương vong rất lớn," ông Gaidai nói trong một chương trình truyền hình trực tiếp ngày thứ Bảy.

"Quân đội Nga, theo như chúng tôi biết, đang dồn mọi nỗ lực, mọi nguồn lực của mình theo hướng đó (Sievierodonetsk)," ông nói. "Quân Nga đang cho nổ tung các cây cầu, vì vậy chúng tôi không thể đưa quân tiếp viện cho các chiến sĩ của mình ở Sievierodonetsk."

Tỉnh trưởng cho biết các lực lượng Ukraine đã chiếm lại được khoảng một phần năm lãnh thổ mà họ đã mất trong thành phố.

Cả hai bên đều phải chịu những tổn thất nặng nề trong các trận chiến trên từng con phố để giành lấy thành phố công xưởng thời Soviet này, Reuters đưa tin.

Nếu Sievierodonetsk thất thủ, thành phố Lysychansk kế cận sẽ là thành phố cuối cùng mà Nga cần chiếm để nắm toàn quyền kiểm soát tỉnh Luhansk, cùng với tỉnh Donetsk tạo nên vùng Donbas.

Khu vực này đã trở thành trọng tâm trong cuộc xâm lược của Nga khi Tổng thống Vladimir Putin đang tìm cách tái tạo động lực sau khi thất bại trong nỗ lực chiếm thủ đô Kyiv.

Quân đội Ukraine ngày thứ Bảy cho biết Nga đã sử dụng pháo binh để tiến hành "chiến dịch tấn công" ở Sievierodonetsk, nhưng các lực lượng Nga đã rút lui và binh sĩ Ukraine đang nắm giữ các vị trí bên trong thành phố.

Reuters cho biết họ đã đến được Sievierodonetsk vào ngày thứ Năm và có thể xác minh rằng quân Ukraine vẫn nắm giữ một phần của thành phố.

Các binh sĩ Nga cũng tìm cách tiến về phía Lysychansk, bên kia sông Siverskyi Donets từ Sievierodonetsk, nhưng đã bị chặn lại, bộ tham mưu quân đội Ukraine cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh ngày thứ Bảy nói hoạt động trên không của Nga vẫn ở mức cao tại Donbas, với các máy bay Nga thực hiện các cuộc không kích sử dụng cả đạn điều hướng lẫn không điều hướng.

Bộ quốc phòng Nga ngày thứ Bảy nói các lực lượng của họ đã bắn rơi một máy bay vận tải quân sự của Ukraine chở vũ khí và đạn dược gần cảng Odesa bên Biển Đen.

Hàng chục ngàn người đã chết, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và nền kinh tế toàn cầu bị gián đoạn trong cuộc chiến tranh bước qua ngày thứ 100 vào ngày thứ Sáu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã tìm cách duy trì đối thoại với ông Putin trong suốt cuộc chiến, ngày thứ Bảy nói điều hệ trọng là Nga không bị sỉ nhục để khi chiến sự kết thúc, một giải pháp ngoại giao có thể được tìm thấy.

Lập trường của ông Macron đã nhiều lần bị một số đối tác Đông Âu và vùng Baltic chỉ trích.

Ukraine ngày thứ Bảy nói đàm phán với Nga chẳng có ích gì cho đến khi lực lượng của Moscow bị đẩy lùi xa nhất có thể về hướng biên giới của Ukraine.

Các quan chức Ukraine đang trông cậy vào các hệ thống phi đạn tiên tiến mà Mỹ và Anh gần đây đã cam kết cung cấp để xoay chuyển cuộc chiến theo hướng có lợi cho họ, và quân đội Ukraine đã bắt đầu huấn luyện sử dụng chúng.

Moscow nói vũ khí của phương Tây sẽ châm "dầu vào lửa," nhưng sẽ không thay đổi đường hướng của điều mà nước này gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp Ukraine và trừ khử những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG