Đường dẫn truy cập

Ukraine loan báo thỏa thuận ngừng bắn ngày 9 tháng 12


Các chiến binh tình nguyện Ukraine ở làng Peski gần Donetsk, miền đông Ukraine, 12/11/2014.
Các chiến binh tình nguyện Ukraine ở làng Peski gần Donetsk, miền đông Ukraine, 12/11/2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành lệnh ngừng bắn mới vào tuần sau, một phần trong nỗ lực chấm dứt nhiều tháng giao tranh với phiến quân thân Nga gần biên giới Nga.

Thông báo hôm thứ Năm cho biết Ukraine sẽ thực thi một ngày yên tĩnh vào thứ Ba để mở đường cho thỏa thuận này. Truyền thông Nga và phương Tây cho biết những lãnh đạo phiến quân nói rằng họ sẽ ủng hộ sáng kiến này.

Thông báo bất ngờ của Ukraine là nỗ lực thứ ba nhằm chấm dứt cuộc chiến nổ ra trên diện rộng hồi tháng 4 và kể từ đó đã khiến hơn 4.300 người thiệt mạng. Một thỏa thuận ngừng bắn ngày 5 tháng 9 đổ vỡ sau mấy ngày, trong khi một thỏa thuận ngừng bắn định sẽ bắt đầu trong tuần này sụp đổ dưới hỏa lực pháo kích ở miền đông chỉ mấy giờ sau khi được công bố.

Hãng tin AFP dẫn một nguồn tin thân cận với ông Poroshenko nói thỏa thuận này sẽ bắt đầu vào ngày 9 tháng 12 bằng việc rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến - miễn là phe ly khai cũng tôn trọng thỏa thuận.

Hãng tin Ria Novosti của Nga trích lời một nhà lập pháp của phiến quân ở nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng xác nhận thỏa thuận này. Tuy nhiên ông Andrei Purgin từ chối không bàn luận thỏa thuận liệu sẽ đứng vững được hay không.

Không có bình luận tức thì nào từ Moscow về thông báo này. Liên minh châu Âu và Mỹ cũng không lên tiếng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG