Đường dẫn truy cập

TT Nga nói với các nhà lập pháp: Phương Tây muốn 'chia sẻ' nước Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu bài diễn văn liên bang hàng năm trước Hội đồng Liên bang ở điện Kremlin, Moscow, 4/12/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu bài diễn văn liên bang hàng năm trước Hội đồng Liên bang ở điện Kremlin, Moscow, 4/12/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mượn một bài phát biểu thường niên với các nhà lập pháp và các giới chức để lên án các quốc gia Tây phương là lợi dụng vụ khủng hoảng ở Ukraine để kiềm chế tiến bộ của Nga. Nhưng giám đốc tổ chức Human Rights Watch nói ông Putin muốn đánh lạc hướng sự chú ý ra khỏi những vụ vi phạm độc đoán và những vấn đề trong nước.

Tổng thống Nga hôm thứ Năm lên tiếng đả kích Hoa Kỳ và các đồng minh Âu châu.

Ông Vladimir Putin nói các biện pháp chế tài của Tây phương vì việc Nga sáp nhập Crimea chỉ là một cái cớ để làm suy yếu nước Nga.

Ông Putin nói các biện pháp chế tài không những chỉ là một phản ứng của Hoa Kỳ và các nước đồng minh trước việc Nga đối phó với các diễn biến và cuộc đảo chính ở Ukraine. Ông nói ông chắc chắn rằng nếu tất cả những sự việc này không xảy ra, thì phương Tây sẽ nghĩ ra một lý do khác để kiềm chế các khả năng ngày càng nhiều của Nga.

Ông Putin nói cuộc cách mạng Euromaidan ở Ukraine, lật đổ tổng thống Viktor Yanukovych được Nga ủng hộ, là một cuộc đảo chính có vũ trang được sự yểm trợ của phương Tây, biện minh cho sự can thiệp của Nga.

Cuộc giao tranh trong năm nay giữa lực lượng Ukraine và quân nổi dậy được Nga hậu thuẫn đã làm 4.300 người thiệt mạng.
Ông Putin lên tiếng sau một vụ tấn công hiếm khi xảy ra của phe nổi dậy ở thủ đô Grozny của Chechnya. Ông nói những hành vi mang tính ly khai như thế đang được sự yểm trợ của phương Tây.

Ông nói mặc dầu Moscow đã đối xử với các kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh như những bạn bè thân thiết và gần như là đồng minh, sự ủng hộ dành cho chủ trương đòi ly khai ở Nga phát xuất từ nước ngoài, kể cả sự yểm trợ chính trị và tài chính từ các cơ quan gián điệp.

Giám đốc Human Rights Watch Kenneth Roth nói ông Putin tập trung quy trách cho người nước ngoài để đánh lạc hướng sự chú ý của người Nga vào các vấn đề trong nước.

Ông Roth nói: “Nhưng tôi nghĩ một phần trong nỗ lực của ông Putin đổ lỗi cho phương Tây, đổ lỗi cho những người khác nằm trong nỗ lực đánh lạc hướng việc chỉ trích chính ông. Quý vị biết đó, vì sao Nga lại vướng phải những vấn đề kinh tế ngày nay? Nga có một chính phủ vô trách nhiệm đã dẫn tới một kiểu phiêu lưu mà ta thấy ở Ukraine, mà kế đó đã khiến phương Tây phải đáp lại. Vì thế, thay vì tự trách mình, thay vì trách loại chính phủ nổi lên từ việc trấn át chỉ trích, thì ông Putin sẽ đổ lỗi cho tất cả mọi người khác.”

Các giới chức tài chính Nga tuần này đã duyệt lại dự báo kinh tế cho năm 2015 từ tăng trưởng nhẹ đến suy thoái. Chỉ tệ của Nga đã sụt xuống mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ vì giá dầu hạ và các biện pháp chế tài. Các nhà đầu tư nước ngoài đang bỏ chạy ra khỏi nước.

Bất chấp lập luận chống Tây phương, ông Putin nói Nga sẽ mưu tìm sự hợp tác với châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông nói nước Nga sẽ không bao giờ theo đuổi con đường tự cô lập, bài ngoại, nghi kỵ hay đi tìm các kẻ thù. Theo ông, tất cả những thứ này thể hiện cho sự yếu đuối, trong khi Nga hùng mạnh và tự tin.

Ông Roth đi thăm Nga lần đầu tiên từ một thập niên, nói rằng vụ trấn át giới bất đồng chính kiến tệ hại nhất kể từ thời Liên bang Xô viết. Ông viện dẫn việc trấn át những tiếng nói đối lập, các luật lệ hạn chế biểu tình, và việc nhà nước tiếp quản các cơ quan truyền thông độc lập, trong nhiều biện pháp kiểm soát giới chỉ trích. Ông nói:

“Và tôi cho rằng tình trạng bất an về chính trị nằm sau tất cả sự kiện này. Tôi sợ rằng tình hình này sẽ chỉ trầm trọng thêm vào lúc Nga hiện vấp phải một số vấn đề thực sự về kinh tế như hậu quả của chính sách phiêu lưu của ông Putin ở Ukraine.”

Ông Putin cũng kêu gọi ngân hàng trung ương Nga chống lại những kẻ đầu cơ chỉ tệ và hô hào một cuộc ân xá toàn diện về thuế để vốn ở nước ngoài quay trở về Nga.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG