Đường dẫn truy cập

Ukraine cáo buộc Nga giết chết 7 thường dân đang trên đường di tản


Nhân viên cứu hỏa dập lửa một ngôi nhà vào ngày thứ 17 Nga xâm lược Ukraine sau khi pháo kích ở Kyiv, ngày 12 tháng 3 năm 2022.
Nhân viên cứu hỏa dập lửa một ngôi nhà vào ngày thứ 17 Nga xâm lược Ukraine sau khi pháo kích ở Kyiv, ngày 12 tháng 3 năm 2022.

Ukraine ngày thứ Bảy cáo buộc lực lượng Nga giết chết bảy thường dân trong một cuộc tấn công nhắm vào phụ nữ và trẻ em đang cố gắng lánh chiến sự gần Kyiv, và Pháp nói Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy ông ta chưa sẵn sàng hưu chiến.

Với cuộc xâm lược của Nga bước sang tuần thứ ba, cơ quan tình báo Ukraine nói bảy người, trong đó có một em nhỏ, đã thiệt mạng khi đang rời khỏi làng Peremoha và "những kẻ chiếm đóng đã buộc những người còn lại trong đoàn người phải quay trở về."

Không thể xác minh thông tin này ngay lập tức và Nga không đưa ra bình luận ngay tức thì, theo Reuters. Moscow phủ nhận nhắm mục tiêu vào thường dân kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Họ quy trách cho Ukraine về những nỗ lực bất thành nhằm di tản thường dân ra khỏi các thành phố bị bao vây, một cáo buộc mà Ukraine và các đồng minh phương Tây mạnh mẽ bác bỏ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó nói Moscow Nga sẽ điều thêm binh sĩ mới tới sau khi các lực lượng Ukraine tiêu diệt 31 trong số các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn của họ mà ông gọi là tổn thất bộ binh lớn nhất của Nga trong nhiều thập niên.

Không thể xác minh những thông tin này, Reuters nói.

Ông cũng cho biết khoảng 1.300 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng tính đến nay và kêu gọi phương Tây can dự nhiều hơn vào các cuộc đàm phán hòa bình. Tổng thống nói rằng các lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến sinh tử nếu họ tìm cách tiến vào thủ đô.

"Nếu họ quyết định ném bom rải thảm (Kyiv), và đơn giản là xóa sạch lịch sử của vùng này ... và tiêu diệt tất cả chúng ta, thì họ sẽ tiến vào Kyiv. Nếu đó là mục tiêu của họ, hãy để họ vào, nhưng họ sẽ phải sống trên mảnh đất này của chính họ," ông nói.

Ông Zelenskiy đã thảo luận về cuộc chiến với Thủ tướng Olaf Scholz và Tổng thống Emmanuel Macron, sau đó hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp điện đàm với ông Putin và thúc giục ông ta ra lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Một vụ nổ trong một tòa nhà chung cư bị xe tăng của quân đội Nga bắn ở Mariupol, Ukraine, ngày 11 tháng 3 năm 2022.
Một vụ nổ trong một tòa nhà chung cư bị xe tăng của quân đội Nga bắn ở Mariupol, Ukraine, ngày 11 tháng 3 năm 2022.

Một phát biểu của Điện Kremlin về cuộc gọi kéo dài 75 phút không đề cập đến lệnh ngừng bắn và một quan chức Tổng thống Pháp nói: "Chúng tôi không nhận thấy sự sẵn lòng chấm dứt chiến tranh của ông Putin," Reuters cho hay.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cáo buộc Mỹ leo thang căng thẳng và nói tình hình trở nên phức tạp bởi các đoàn xe vận chuyển vũ khí của phương Tây đến Ukraine mà lực lượng Nga coi là "những mục tiêu tấn công thích đáng."

Trong các phát biểu được hãng thông tấn Tass đưa tin, ông Ryabkov không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào, nhưng bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào các đoàn xe như vậy trước khi chúng đến Ukraine sẽ có nguy cơ mở rộng cuộc chiến, Reuters nhận định.

Đáp lại lời kêu gọi của ông Zelenskiy về việc phương Tây can dự nhiều hơn vào các cuộc đàm phán hòa bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Nếu có các bước ngoại giao mà chúng tôi có thể thực hiện mà chính phủ Ukraine tin là sẽ hữu ích, chúng tôi sẵn sàng thực hiện."

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov được hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời nói các cuộc đàm phán về khủng hoảng giữa Moscow và Kyiv vẫn đang diễn tiến. Ông không đưa ra thông tin chi tiết nhưng Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói Kyiv sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận bất cứ tối hậu thư nào.

Ông Zelenskiy sau đó trong ngày thứ Bảy cho biết ông đã hội đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett về triển vọng cho các cuộc đàm phán hòa bình. Ông Bennett đã gặp Putin và trước đó đã điện đàm với ông Zelenskiy, nhưng những nỗ lực ngoại giao cho đến nay vẫn không có kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG