Đường dẫn truy cập

Giao tranh dữ dội bên ngoài Kyiv, Ukraine hy vọng có thể mở các hành lang nhân đạo


Natali Sevriukova đứng ngoài nhà của cô ở Kyiv bị trúng đạn pháo kích của Nga (AP Photo/Emilio Morenatti)
Natali Sevriukova đứng ngoài nhà của cô ở Kyiv bị trúng đạn pháo kích của Nga (AP Photo/Emilio Morenatti)

Giao tranh nổ ra ở phía tây bắc Kyiv hôm thứ Bảy 12/3, với một phần lớn lực lượng bộ binh Nga tiến đến cách trung tâm thủ đô Ukraine 25 km, trong khi một số thành phố khác bị bao vây và bị pháo kích dữ dội, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết bà hy vọng rằng một số hành lang nhân đạo sẽ mở ra trong ngày thứ Bảy cho hàng nghìn cư dân ở các thành phố bị pháo kích, bao gồm từ thành phố cảng Mariupol bị bao vây đến Zaporizhzhia.

"Tôi hy vọng rằng ngày hôm nay sẽ diễn ra tốt đẹp, tất cả các tuyến đường theo kế hoạch sẽ được mở, và Nga tuân thủ ngừng bắn", bà Vereshchuk nói trong một video sau nhiều nỗ lực sơ tán cư dân trong tuần này không thành công.

Hội đồng thành phố cho biết trong một tuyên bố trực tuyến hôm thứ Sáu 11/3 rằng ít nhất 1.582 thường dân ở thành phố đông nam Mariupol đã thiệt mạng do bị Nga pháo kích và phong tỏa kéo dài 12 ngày.

Truyền thông địa phương nói rằng còi báo động không kích vang lên ở khắp hầu hết các thành phố Ukraine vào sáng thứ Bảy, thúc giục người dân tìm nơi trú ẩn, sau khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng cuộc chiến đã đến một "bước ngoặt chiến lược."

Tổng thống Zelenskiy tuyên bố "Không thể nói chúng tôi còn bao nhiêu ngày (phía trước) để giải phóng Ukraine. Nhưng có thể nói chúng tôi sẽ làm được. Chúng tôi đang tiến tới mục tiêu của mình, chúng tôi sẽ chiến thắng."

Bộ Quốc phòng Anh cho biết các lực lượng Nga dường như đang tập hợp lại, có thể để mở một đợt tấn công mới nhằm vào thủ đô Kyiv trong vài ngày tới. Bản tin cập nhật hôm thứ Bảy cho biết chiến sự ở phía tây bắc thủ đô vẫn tiếp tục và các thành phố Kharkiv, Chernihiv, Sumy và Mariupol vẫn bị bao vây dưới các đợt pháo kích dữ dội của Nga.

Các nỗ lực nhằm cô lập Nga về mặt kinh tế đã được đẩy mạnh, với việc Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức cấp cao của Điện Kremlin và các nhà tài phiệt Nga, và Liên minh châu Âu sẽ tước bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc dành cho Nga vào thứ Bảy.

(Theo Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG