Đường dẫn truy cập

Ukraine bác bỏ đề nghị định giá dầu của Nga


Thủ Tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Thủ Tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Ukraine đã bác bỏ một đề nghị của Nga, theo đó giá dầu mà Kyiv phải trả để mua dầu khí của Nga sẽ giảm 20%.

Phát biểu tại một buổi họp của chính phủ hôm nay, Thủ Tướng lâm thời Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói rằng vụ giảm giá, bớt 100 đôla cho mỗi một ngàn mét khối, không phù hợp với hợp đồng đang được soạn lại mà Ukraine đang vận động.

Ông Yatseniuk nói ông muốn nêu ra chính thức ở đây rằng Ukraine đã quá quen thuộc với những cái bẫy như thế của Nga. Quyết định giảm giá là do chính phủ Liên bang Nga ấn định, và cũng có thể bị hủy bỏ bằng một nghị quyết khác của chính phủ Liên bang Nga.

Theo hợp đồng hiện hành mà hai nước đã ký vào năm 2009, giá dầu khí mà Nga bán cho Ukraine là 485 đôla cho mỗi một ngàn mét khối.

Các giới chức từ cả hai phía tiếp tục các cuộc thương lượng hôm nay tại Bruxelles, giữa lúc họ đang tìm cách giải quyết vụ tranh chấp về giá dầu, và món nợ về năng lượng lên tới hàng tỉ đôla của Ukraine.

Nga đe dọa sẽ cắt đứt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraine, và nếu xảy ra, sẽ có tác động đến nguồn cung cấp năng lượng cho các phần khác của Âu Châu.

Công ty Dầu khí của nhà nước Nga, Gazprom, hôm thứ Tư nói công ty gia hạn cho Ukraine tới tuần sau, trước khi thi hành một quy định mới, buộc Ukraine phải trả tiền trước khi nhận khí đốt mới từ Nga.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG