Đường dẫn truy cập

Ukraina bất lực nhìn Crimea sáp nhập vào Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga, lên án các nhà lãnh đạo Kyiv đã thay thế ông Yanukovych, và nói rằng họ đã vi phạm quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea, ngày 18/3/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước Quốc hội Nga, lên án các nhà lãnh đạo Kyiv đã thay thế ông Yanukovych, và nói rằng họ đã vi phạm quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea, ngày 18/3/2014.
Điện Kremlin đã công bố Crimea nay là một phần của nước Nga. Giới hữu trách Ukraina và phần lớn cộng đồng quốc tế, kể cả tất cả các quốc gia trong khối G-7, lập luận rằng Nga đã chiếm đóng bất hợp pháp bán đảo của Ukraina trong vùng Hắc Hải. Thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật từ thủ đô Kyiv của Ukraina.

Trước sự bất bình, chính phủ lâm thời ở Kyiv chỉ có thể bất lực đứng nhìn Tổng thống Putin ký hiệp ước sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraina vào nước Nga. Sự việc diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych bỏ trốn khỏi thủ đô sau khi lực lượng của ông ta giết hại những người biểu tình.

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Nga, được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc cả ở Nga lẫn Ukraina, ông Putin lên án các nhà lãnh đạo Kyiv đã thay thế ông Yanukovych, và nói rằng họ đã vi phạm quyền của người sắc tộc Nga ở Crimea.

Tổng thống Nga nói với các nhà lập pháp tại Moscow rằng “chỉ cần biết lịch sử Crimea, biết Nga đã từng và hiện còn có ý nghĩa thế nào đối với Crimea là đủ rồi.”

Ông Putin còn tuyên bố Kyiv là cái nôi của nền văn minh Nga và bày tỏ hy vọng Nga và Ukraina có thể tiếp tục đồng tồn tại.

Nhưng với các tin tức về nhiều vụ xâm nhập của nhân viên quân đội của Nga và được Nga hậu thuẫn ở đông bộ Ukraina, bên ngoài Crimea, ngày càng có nhiều mối quan ngại liệu Nga có hài lòng với việc chỉ sáp nhập Crimea không thôi.

Thủ tướng lâm thời Crimea, ông Arseniy Yatsenyuk nói có “bằng chứng thuyết phục” rằng các dịch vụ đặc biệt của Nga đang tổ chức các vụ bạo động ở phía đông nước này.

Thủ tướng lâm thời Ukraina nói “có những kẻ phá hoại đã bị bắt giữ. Không có chỗ ở Ukraina cho những phần tử gây chiến này.”

Một số người Ukraina nói với đài VOA rằng gia đình họ, ngay ở trung tâm đất nước, đang dự trữ thức ăn, nước uống và thuốc men, vì lo ngại căng thẳng sẽ leo thang trong mấy tháng sắp tới có thể dẫn tới chiến tranh.

Ông Putin nói Moscow không có kế hoạch về các phần khác của nước cộng hòa Xô viết cũ này.

Tổng thống thời Xô viết Nikita Khrushchev đã tặng bán đảo Crimea cho nước cộng hòa Ukraina, lúc đó thuộcc về Liên bang Xô viết.

Trong bài phát biểu dài 45 phút, ông Putin gọi việc trao tặng này là một lỗi lầm vi phạm các nguyên tắc của hiến pháp.

Nhà lãnh đạo Nga phản bác lời chỉ trích của phương Tây về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea hôm chủ nhật tái gia nhập vào Nga. Ông Putin cảm ơn Trung Quốc và Ấn Độ về sự ủng hộ dành cho Nga, và nói thêm rằng các mưu toan đe dọa Moscow bằng những biện pháp chế tài là một hành động khiêu khích, và sẽ có sự trả đũa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG