Đường dẫn truy cập

Uganda tịch thu 750 ngà voi, 2 người Việt bị bắt


Nhà chức trách Uganda vừa tịch thu gần 750 chiếc ngà voi và hàng ngàn chiếc vảy tê tê vận chuyển lậu vào quốc gia Đông Phi này từ nước láng giềng phía Bắc, Nam Sudan.

Giới hữu trách loan tin vụ bắt giữ hôm 31/1, cho biết có hai người quốc tịch Việt Nam bị câu lưu. Họ bị cáo buộc vận chuyển lậu số hàng cấm trị giá hàng triệu đô la băng qua biên giới Uganda tại Elegu.

Tin nói các tay buôn lậu giấu hàng trong lớp sáp đổ vào bên trong các khúc gỗ bọng, rồi dùng xe tải container vận chuyển qua biên giới, nhưng hàng lậu đã bị máy scan phát hiện.

Nhà chức trách nói họ được tin tình báo cho hay nhóm người này ngụy trang hàng cấm và đã chặn đầu khi đoàn xe tải tới Kampala.

Xuất xứ và đích đến của lô hàng chưa được công bố. Các nhà điều tra đang tìm kẻ chủ mưu với nỗ lực truy tố toàn bộ đường dây buôn lậu ra tòa.

Giới chức Uganda nói vụ bắt giữ này có thể là lời cảnh báo cho giới buôn lậu rằng biên giới Uganda ngày càng chặt chẽ.

Buôn bán ngà voi là hoạt động cấm. Tám chủng loại tê tê đang bị liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng.

Từ năm 2009 tới 2014, nhà chức trách ước tính có 20 tấn ngà voi được đưa lậu qua ngã Uganda, chủ yếu hướng về thị trường Châu Á.

Với 750 chiếc ngà voi vừa bị Uganda tịch thu, giới hữu trách tin rằng ít nhất 300 con voi đã bị giết hại.

Nạn săn bắt trộm và các cuộc xung đột đã làm giảm số lượng voi Châu Phi xuống chỉ còn trên 415 ngàn con, tính tới cuối năm ngoái, theo báo cáo của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG