Đường dẫn truy cập

Uganda dự định tăng lương cho nhân viên bầu cử


Thùng phiếu được niêm phong sau một cuộc bầu cử ở Uganda.
Thùng phiếu được niêm phong sau một cuộc bầu cử ở Uganda.

Quốc hội Uganda xem xét kế hoạch tăng lương 100% cho các giới chức của Ủy ban Bầu cử trước các cuộc bầu cử địa phương và cả nước vào tháng 2 năm tới.

Các giới chức của cơ quan bầu cử chưa bao giờ được tăng lương kể từ năm 1999, và một sô nhà lập pháp nói rằng thời điểm tăng lương đã đến. Các đại biểu quốc hội tranh luận rằng công nhân viên của các ngành khác, trong đó có giáo viên, đã được tăng lương ít nhất là một lần hoặc hơn trong cùng giai đoạn.

Ông Steven Tashobya, chủ tịch Ủy ban Luật pháp và Quốc hội nói: "Tại sao một người làm công việc tổ chức các cuộc bầu cử cho tổng thống và các cuộc bầu cử khác trên cả nước lại được trả lương chỉ có 1,493 đôla? Chúng ta đẩy những người này đến chỗ phải hành động tiêu cực. Họ làm việc cực nhọc nhưng được trả lương quá bèo. Đề nghị tăng lương cho nhân viên của Ủy ban Bầu cử là cấp thiết".

Phát biểu của ông Tashoby được đưa ra sau khi chủ tịch ủy ban bầu cử, ông Badru Kiggundu hối thúc các nhà lập pháp thông qua đề suất tăng lương cho các giới chức bầu cử để giúp họ ứng phó với giá cả sinh hoạt tăng cao.

Tuy nhiên các đảng đối lập và các nhóm xã hội dân sự nói rằng có lẽ chính phủ của Tổng thống Yoweri Museveni sẽ không trích quỹ cần thiết cho việc tăng lương này. Họ cho rằng chính phủ thay vào đó sẽ dùng số tiền được dành tài trợ cho vận động tranh cử của tổng thống và của Đảng Phong trào Đấu tranh Quốc gia đương quyền.

Người phát ngôn Jotham Taremwa của ủy ban bầu cử nói rằng các thành viên trong ủy ban nhận một mức lương "nhỏ nhoi" và chờ được tăng lương đã lâu quá mức.

Chính phủ thường nói là không có tiền để tăng lương cao hơn mỗi khi giới công nhân viên đe dọa hoặc tham gia đình công.

Cử tri Uganda sẽ đi bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 18 tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG